Hoàn thiện công tác thông tin dự báo thiên tai

Thứ Năm, 03/08/2006, 13:25
Bộ Bưu chính - Viễn thông đề nghị Chính phủ, Ban Chỉ huy PCLBTW hoàn thiện lại công tác tổ chức thông tin dự báo thiên tai. Theo đó, Trung tâm khí tượng - thủy văn Trung ương là cơ quan duy nhất xây dựng bản tin, truyền đưa bản tin.

Trong Hội nghị sơ kết tình hình triển khai nhiệm vụ phòng chống bão lụt 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2006 do Ban chỉ đạo PCLB Trung ương tổ chức sáng 2/8, vấn đề được các đại biểu quan tâm nhiều nhất là hiện nay, mặc dù cơn bão số 1 (bão Chanchu) đã qua hơn 2 tháng nhưng tại nhiều địa phương, người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước.

"Ngâm" tiền hỗ trợ của Nhà nước

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) Đàm Hữu Đắc, cách phân bổ tiền cứu trợ cho người dân còn rất nhiều điều bất hợp lý. Điển hình, có hộ dân ở Quảng Nam sau cơn bão số 1 được đón tiếp 50 đoàn khách tới thăm, được nhận 100 triệu đồng tiền hỗ trợ và hơn 300kg sữa, trong khi có những hộ dân cũng có người thân thiệt mạng trong cơn bão này chỉ được nhận vài triệu đồng.

Ngay cả tiền ngân sách của Nhà nước hỗ trợ người dân gặp nạn trong cơn bão số 1 cũng bị "ngâm" đến tận thời điểm này vẫn chưa đến được tay người dân. Thực tế trong 5 năm qua, Chính phủ đã chi gần 4.600 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân các vùng bị thiên tai, bão lũ. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Nhà nước đã chi 50 tỷ đồng để chống hạn, 18,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa lũ và trong cơn bão số 1 là 21 tỷ đồng cùng 50 tấn gạo dự trữ.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Văn Tá cho biết, Bộ Tài chính cũng đã có thông tin về việc "ngâm" tiền hỗ trợ này và đang chuẩn bị cử các đoàn kiểm tra xuống một số địa phương yêu cầu làm rõ nguyên nhân của tình trạng trên. Theo đánh giá của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương, nhìn chung trong 6 tháng đầu năm, công tác phòng chống lụt bão đã được chuẩn bị về mọi mặt và có bước tiến rõ rệt so với năm 2005 nhưng vẫn còn nhiều tồn tại.

Theo ông Lê Huy Ngọ, Trưởng ban PCLB Trung ương, nhiều chủ trương, giải pháp và chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo PCLBTW, các Bộ, ngành được triển khai đến các tỉnh rất quyết liệt nhưng tại các địa phương, các biện pháp đó chưa được triển khai xuống huyện, xã hoặc hiệu quả còn rất thấp.

Tàu đánh bắt xa bờ không được trang bị đủ phương tiện thông tin

Trong Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông Lê Nam Thắng đã trình bày đề án tổ chức thông tin liên lạc phục vụ công tác dự báo thiên tai, an toàn cứu nạn và quản lý tàu, thuyền trên biển. Ông Thắng cho biết, ở nước ta hiện nay các tàu thuyền đánh bắt hải sản không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác dự báo thiên tai, an toàn cứu nạn trên biển.

Trang thiết bị thông tin liên lạc lắp đặt tại các tàu thuyền này đều là các trang thiết bị phục vụ trong môi trường đất liền, không thích ứng với môi trường biển nên rất nhanh hỏng. Các tàu đánh bắt xa bờ đều không được trang bị thiết bị chỉ báo vị trí khẩn cấp tự động (phao Epir) nên khi có bão, lực lượng cứu nạn không biết tàu ở đâu để đến cứu. Thêm nữa, do không có chế tài quản lý nên nhiều hộ gia đình tự thiết lập kênh liên lạc để liên lạc giữa người thân trong đất liền với tàu đánh bắt ngoài khơi gây nhiễu cho nhau khi liên lạc và nhiễu đến các kênh an toàn cứu nạn...

Trong thời gian tới, Bộ Bưu chính - Viễn thông đề nghị Chính phủ, Ban Chỉ huy PCLBTW hoàn thiện lại công tác tổ chức thông tin dự báo thiên tai. Theo đó, Trung tâm khí tượng - thủy văn Trung ương là cơ quan duy nhất xây dựng bản tin, truyền đưa bản tin đến các đơn vị có liên quan

Ngọc Yến
.
.
.