Hoàn cảnh đáng thương của gia đình 2 cháu bé bị sát hại dã man

Thứ Năm, 24/10/2013, 16:09
Sau hơn 3 ngày xảy ra vụ việc, hàng trăm người dân xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa hết bàng hoàng và đau xót trước cái chết của hai cháu nhỏ xấu số Hà Phú Quý (13 tuổi) và Hà Cao Nguyên (10 tuổi, trú tại thôn 7C, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo). Trong khi cơ quan chức năng đang ráo riết vào cuộc truy bắt hung thủ thì trong câu chuyện với gia đình của hai cháu, một hành cảnh đáng thương khiến ai chứng kiến cũng phải đau lòng…

Buổi sáng định mệnh

Chúng tôi tìm về thôn 7C, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo sau khi vụ án mạng kinh hoàng xảy ra đã hơn 3 ngày. Bên di ảnh của hai người con, chị Triệu Thị Bài (34 tuổi, mẹ của 2 nạn nhân) ngồi chết lặng như người mất hồn, trên gương mặt còn hằn lên nỗi đau tột độ. Chị không thể ngờ rằng, chỉ trong phút chốc, hai đứa con vẫn còn nhõng nhẽo, đòi chị đi chợ mua quà giờ đã trở thành người thiên cổ.

Theo lời kể của chị Bài, sáng sớm ngày 21/10, chị chở đứa con út đi học rồi ghé vào chợ bán 2 ký cua đồng mà cháu Nguyên vừa bắt được đêm hôm qua. Sau đó, chị đang trên đường tới chỗ hái cà phê thuê thì thấy đứa con trai đầu hốt hoảng chạy theo hét lớn là 2 em đã chết. Không tin vào tai mình, chị gặng hỏi thì nó nói, 2 em bị chém nhiều nhát trên đầu, con gọi mãi mà các em không trả lời.

Chị tức tốc chạy bộ về nhà rồi ngục ngã ở ngay bậc cửa khi chứng kiếm cảnh các con nằm trên vũng máu. Chị cố lết người xông tới lay mạnh các con nhưng đã quá muộn. Trong nỗi sợ hãi tột độ, em Hà Cao Cường (15 tuổi, anh trai của 2 nạn nhân) cho biết, khoảng 7h15 ngày 21/10, em từ nhà người bác ở gần đó về nhà thì hết sức bàng hoàng khi thấy máu me chảy tràn khắp nền nhà. Cạnh đó, 2 đứa em nằm chết trên nền nhà. “Qúy chết trên tấm chiếu trải nằm ngủ giữa nhà, còn Nguyên chết gục bên chân bàn học, lúc đó chắc Nguyên đang ngồi học”- Cường đau đớn nói.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, hung thủ đã vào nhà bếp lấy chiếc rìu của gia đình chị Bài vẫn dùng để bổ củi, chém 1 nhát vào đầu cháu Qúy và 7 nhát vào đầu cháu Nguyên làm các nạn nhân tử vong tại chỗ. Khám nghiệm hiện trường cho thấy, đồ đạc trong nhà không mất mát gì, chỉ có một con ngan bị hung thủ cắt cổ vứt lại trong gian bếp. Mở rộng hiện trường, cơ quan công an đã tìm thấy chiếc rìu là tang vật gây án được hung thủ vứt lại trước sân nhà, cách khoảng 30 mét.

Gia đình nghèo khó nên chưa thể lập bàn thờ cho hai cháu.
Di ảnh Hà Phú Qúy (trái) và Hà Cao Nguyên.
Chị Triệu Thị Bài (phải) đau đớn vì cùng lúc mất hai con.
Người dân đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân.

Hoàn cảnh éo le

Do bố mẹ đã ly thân, trước khi bị sát hại, 2 cháu Quý và Nguyên sống cùng với mẹ và bố dượng. Riêng cháu Qúy bị bệnh nhưng không có tiền chạy chữa nên bệnh ngày càng nặng và phải nghỉ học, còn cháu Nguyên đang học lớp 4. Theo một cán bộ điều tra cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục, thi thể của 2 cháu được người dân và gia đình đưa ra khỏi nhà để về nơi an nghỉ cuối cùng. Cơn mưa nặng hạt vào tối hôm trước làm con đường dẫn vào nhà chị Bài càng thêm lầy lội, không phương tiện nào có thể qua lại được. Vì vậy, quan tài của hai cháu được người dân khiêng bằng tay một đoạn gần 1km rồi đặt lên xe công nông chở ra nghĩa trang.

Trao đổi với chúng tôi, anh Triệu Văn Huệ (anh trai của chị Bài) cho biết thêm, năm 1997, chị Bài kết hôn với anh Hà Văn Thiết rồi có với nhau 4 đứa con trai. Cách đây 4 năm, trong một lần tai nạn giao thông, anh Thiết bị chấn thương sọ não, đến giờ vẫn chưa được tỉnh táo. Sau đó, tình cảm giữa anh Thiết và chị Bài rạn nứt, rồi ly thân. Anh Thiết về sống với gia đình bên nội, 4 người con sống chung với chị Bài. Cách đây hơn 1 năm, chị Bài quen biết và có tình cảm với anh Lưu Bá Khăm rồi cả hai chuyển về nhà chị Bài ở chung. Anh Khăm đã có vợ và 2 con lại sống cạnh đó nhưng không thấy giữa 2 gia đình có mâu thuẫn gì.

Gia đình chị Bài cũng chỉ có 4 sào đất trồng sắn, căn nhà cấp 4 rộng chưa đầy 10m2 là nơi tá túc của gần chục con người. Căn nhà này vẫn còn nợ tiền công xây dựng nên hàng ngày, chị Bài phải đi làm thuê kiếm tiền lo từng bữa cơm cho các cháu. Thấy mẹ vất vã, tối nào cháu Nguyên cũng tranh thủ vài tiếng ra suối bắt cua về bán phụ giúp mẹ rồi mới học bài.

Đến chiều 24/10, Công an tỉnh Đắk Lắk vẫn đang tích cực phối hợp với Công an huyện Ea H’leo truy tìm hùng thủ gây án. Đại úy Phạm Hồng Thăng, Đội phó Đội hình sự Công an huyện Ea H’leo cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, công an huyện phối hợp với công an tỉnh xuống hiện trường để điều tra nguyên nhân và khoanh vùng các đối tượng. Trong khi đó, theo người nhà nạn nhân, hung thủ có thể là người quen, biết mọi hoạt động của gia đình. Bên cạnh đó, do cháu Qúy bị bệnh nên chỉ bị chém một nhát vì nếu cháu sống cũng không thể nhận dạng hung thủ. Còn cháu Nguyên hung thủ đã bổ liên tục 7 nhát vì sợ cháu qua khỏi sẽ tố cáo tên sát nhân.

Văn Thành
.
.
.