Hoa quả, bánh kẹo Trung Quốc "vô tư" vào nội địa

Thứ Tư, 06/06/2007, 15:04

Ông Vũ Xuân Cường - Trưởng ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai cho biết: mỗi ngày có hàng trăm tấn hoa quả, bánh kẹo, thực phẩm Trung Quốc "vô tư" chảy từ Trung Quốc vào thị trường nội địa VN tiêu thụ.

Theo ông Vũ Xuân Cường, trong số hàng trăm DN hoạt động XNK tại cửa khẩu Lào Cai, không có DN nào NK các loại thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả, đồ uống của Trung Quốc. Tuy nhiên, do chính sách biên mậu của phía Trung Quốc, hàng ngày vẫn có hàng ngàn lượt người là cư dân biên giới và các tỉnh lân cận làm nghề buôn bán cam, quýt, táo, dưa hấu, nho, bánh kẹo theo đường tiểu ngạch ngay tại cửa khẩu Lào Cai.

Vì vậy, tại cửa khẩu Lào Cai có đầy đủ các lực lượng chức năng như kiểm dịch thực vật, kiểm dịch động vật, hải quan, biên phòng...; nhưng theo lãnh đạo các đơn vị này cho biết, họ chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn bảo đảm hoạt động xuất nhập cảnh, thông quan hàng hoá, còn việc người dân buôn bán hoa quả, bánh kẹo Trung Quốc theo đường tiểu ngạch và chất lượng, vệ sinh an toàn của nó đối với người tiêu dùng ra sao, thì đó không phải là trách nhiệm của mình.

Tại Trung tâm Kiểm nghiệm vệ sinh y tế quốc tế Lào Cai, ông Nguyễn Xuân Điền - giám đốc cho biết: "Việc lấy mẫu hoa quả, bánh kẹo, thực phẩm để gửi về HN xét nghiệm độc tố tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, cũng như hoá chất bảo quản hoa quả, thực phẩm không làm được thường xuyên, vì lý do tài chính.

Ông cũng cho biết, trước thực trạng VSATTP đang là vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm, trung tâm vừa được trang bị hai bộ thiết bị "tét" nhanh mẫu thực phẩm, hoa quả thì cũng chưa thực hiện được mẫu nào, phát hiện có độc tố để cảnh báo cho người tiêu dùng.

Mặt khác, ở cấp tỉnh có ban VSATTP, do Phó Giám đốc Sở Y tế làm phó ban thường trực, ở cấp thành phố có ban VSATTP, có quyền hạn và trách nhiệm về việc này, nên việc phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng. Được trang bị phương tiện, trung tâm sẽ khẩn trương tiến hành công việc kiểm nghiệm trong thời gian tới".

Như vậy, thực tế là có đủ các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Lào Cai nhưng việc kiểm tra, phát hiện các loại hoa quả, thực phẩm có độc tố gây hại cho sức khoẻ người tiêu dùng ở Lào Cai chưa được quan tâm đúng mức. Suốt thời gian qua, cơ quan chức năng là Ban VSATTP thuộc Sở y tế Lào Cai chưa có thông báo nào về chất lượng hoa quả, bánh kẹo, thực phẩm Trung Quốc NK, tiêu dùng trong nội địa.

Ông Nguyễn Xuân Điền cũng cho biết, các loại hoa quả như quýt, dưa hấu, táo, thực phẩm tẩm ướp có xuất xứ từ Trung Quốc được bảo quản từ hoá chất công nghiệp. Như vậy, việc lựa chọn của người tiêu dùng vẫn chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào cảm tính và hiểu biết cá nhân

Theo Quốc Hồng (Lao động)
.
.
.