Thừa Thiên - Huế:

"Hóa chất làm bỏng" không phải là chất độc quân sự

Thứ Ba, 17/10/2006, 08:41

Đó là kết luận của Trung tâm Công nghệ xử lý môi trường - Bộ Tư lệnh hóa học về hóa chất độc phát tán và gây bỏng ở thôn Triều Sơn Trung, xã Hương Toàn, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hóa chất độc đó được xác định có tên thương mại Olivetol (công thức hoá học C11H16O2), được dùng trong công nghiệp sản xuất sơn. Đây là hoá chất có độc tính nguy hiểm theo đường hô hấp, ăn uống; hấp thụ qua da, màng mắt gây kích thích da và mắt; kích thích màng cơ thể và hệ hô hấp. Chất này ảnh hưởng phụ thuộc vào cường độ, thời gian tiếp xúc và ảnh hưởng của nó có thể thay đổi từ kích thích nhẹ đến phá huỷ mô, tiếp xúc lâu dài gây đến hỏng mắt.

Trên cơ sở kết quả phân tích mẫu hóa chất gây bỏng ở thôn Triều Sơn Trung, Sở Tài nguyên Môi trường Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với huyện Hương Trà thực hiện công tác xử lý, tiêu độc và phun thuốc tẩy trùng tại các khu vực hóa chất đã vương vãi (cổng và khuôn viên Trường Tiểu học cơ sở 2 Hương Toàn, hộ ông Trương Công Thành, hộ ông Nguyễn Tuấn thuộc thôn Triều Sơn Trung, xã Hương Toàn, huyện Hương Trà…).

Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, hiện một số người bị nhiễm hóa chất đã hồi phục dần, vết thương đã khô, có nhiều người đã lành hẳn.

Ông Nguyễn Hữu Quyết - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện Sở Tài nguyên Môi trường tiếp tục quan trắc khu vực bị nhiễm hóa chất độc và báo cáo kịp thời nếu có xuất hiện các dấu hiệu không bình thường ở trong khu vực trên

Văn Hiếu
.
.
.