Chương trình 'Hùng thiêng đất mẹ' tại Quảng Trị:

Hỗ trợ 100 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Trị làm công tác an sinh xã hội

Thứ Hai, 13/07/2015, 16:00
Nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ngân hàng Nhà nước, và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình an sinh xã hội “Hùng thiêng đất mẹ”. Sáng 13/7 Ban tổ chức đã tổ chức cuộc họp báo về chương trình này.

Chương trình “Hùng thiêng đất mẹ” mở đầu bằng việc tái hiện cảnh bộ đội ta vượt sông Thạch Hãn để tiến vào Thành Cổ Quảng Trị giữa làn bom đạn của kẻ thù. Tiếp đó là 3 chương với các chủ đề: Đất mẹ anh hùng, Sự hy sinh, Trọn nghĩa vẹn tình. Khán giả sẽ được nghe chia sẻ từ các nhân chứng lịch sử về những kỷ vật, bức thư và ký ức về những ngày đêm khói lửa ở thành cổ Quảng Trị. 

Trong số đó có ông Nguyễn Văn Hợi, một trong những người lính cuối cùng rời khỏi thành cổ năm 1972, hay câu chuyện chưa từng kể phía sau bức ảnh mang tên “Xung phong” của nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính... 

Quang cảnh cuộc họp báo.

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là hành trình trở về quá khứ với câu chuyện của một vị tướng nổi tiếng - Tư lệnh Lư Giang - với một người công vụ của mình là ông Nguyễn Văn Thành - người đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực về cho đơn vị. Những tình cảm sâu nặng ấp ủ suốt mấy chục năm qua cùng với di nguyện vẫn còn dang dở của vị tướng già sẽ được ngành Ngân hàng và Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tiếp tục hoàn thành.

Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Ngay trong đêm an sinh xã hội tại Quảng Trị, các ngân hàng thương mại sẽ hỗ trợ 100 tỷ đồng cho tỉnh Quảng trị thực hiện công tác an sinh xã hội. Số tiền dành để xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo; xây dựng các công trình y tế, giáo dục nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe các thương bệnh binh và nâng cao chất lượng giáo dục. 

Chiều 18/7 sẽ diễn ra lễ động thổ xây dựng Trường tiểu học Gio Linh với tổng kinh phí 15 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Liên Việt tài trợ... Bên cạnh đó một phần kinh phí được dùng để tiếp tục tôn tạo, nâng cấp Thành cổ Quảng Trị, khu di tích đôi bờ Hiền Lương và xây dựng một nhà tưởng niệm cho những người lính đã hy sinh tại cao điểm 689, Khe Sanh, Quảng Trị”.

Trong 4 năm (2010-2014), ngành Ngân hàng đã dành 343,5 tỷ đồng cho các hoạt động tri ân đối với người có công trên toàn quốc, riêng tỉnh Quảng Trị là số tiền gần 230 tỷ đồng hỗ trợ cho lĩnh vực giáo dục, y tế, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng công trình tưởng niệm...

Chương trình “Hùng thiêng đất mẹ” sẽ được truyền hình trực tiếp từ Quảng trường Giải phóng, Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị vào 20h10’ ngày 18/7/2015 trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam.

Việt Hà
.
.
.