Hộ tống tàu bị cướp biển tấn công về đảo Phú Quốc

Thứ Năm, 09/10/2014, 16:42
Khoảng 10 người đàn ông dùng súng, dao xông lên tàu Sunrise 689, không chế 18 thuyền viên, cướp đi 1/3 lượng dầu.

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng cho biết, sáng nay (9/10), tàu Sunrise 689 đang được di chuyển về lãnh hải Việt Nam, cập đảo Phú Quốc chiều nay. Bọn cướp biển đã tấn công cướp dầu trên tàu, 2 thuyền viên bị thương, 16 người còn lại bình thường. Hơn 1/3 lượng dầu trên tàu đã bị cướp biển lấy đi và toàn bộ thông tin liên lạc bị phá hủy khiến tàu mất liên lạc trong mấy ngày liền.

Tàu Sunrise 689, số hiệu 3WIP9, IMO 9624196, trọng tải 5928,9 tấn với 18 thuyền viên, do ông Nguyễn Quyết Thắng làm thuyền trưởng, đã hoàn tất thủ tục và rời cảng Singapore vào 17h40 (giờ Singapore) ngày 2/10 để về Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tàu rời Singapore, Công ty Cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, chủ sở hữu của tàu, đã không nhận được điện của tàu gửi báo hàng ngày và mất liên lạc hoàn toàn với tàu. Sau nhiều ngày mất liên lạc, đến sáng nay ông Thắng mới đi được vào vùng có sóng điện thoại để liên lạc về đất liền, báo tin tàu bị cướp biển tấn công.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng, khoảng 6h hôm nay, thuyền trưởng tàu gọi về báo anh em trên tàu bị khống chế và cướp đi một lượng dầu; 1 thủy thủ và 1 máy trưởng bị thương, gãy xương bánh chè và gãy ngón chân cái. Sáng nay, lực lượng cứu nạn và Hàng hải Việt Nam đã xuống làm việc và điều 3 tàu của Hải quân ra đón tàu. Ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tàu Sunrise 689 đang được tàu cá của ngư dân Việt Nam hỗ trợ. Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ chủ tàu, phối hợp cùng các cơ quan liên quan đón tàu vào bờ.

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng liên lạc về bờ cho biết, hiện tàu chỉ còn thiết bị dẫn đường duy nhất là  la bàn từ. Sáng nay, tàu nhận được chỉ đạo từ tàu Cảnh sát  biển 2001, Cảnh sát biển 2004 đưa tàu về Phú Quốc (Kiên Giang).

Tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công. Ảnh của Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng.

Ông Thắng cho hay, ngày 2/10, sau khi tàu rời cảng Hoziron (Singapore) được vài tiếng đồng hồ thì bị một nhóm người đi trên 1 tàu cao tốc và 2 tàu cá áp sát. Có chừng 10 người dùng súng và dao nhảy lên tàu khống chế toàn bộ thuyền viên, phá huỷ các thiết bị trên tàu, trong đó có hệ thống định vị và phương tiện thông tin liên lạc của tàu.

Trước tình thế nguy hiểm, anh em thuyền viên bị cướp biển đánh đập bị thương 2 người, sau đó cho ăn cơm, ngày một bữa. Sau khi cướp đi khoảng 1/3 số dầu trên tàu, đến 2h sáng nay (giờ Việt Nam), tàu đã được thả tại khu vực bờ biển sát với vùng biển Thái Lan

M.Đ.(tổng hợp)
.
.
.