Hố ga mất nắp, tiềm ẩn tai nạn mùa mưa bão

Thứ Hai, 20/08/2012, 16:12
Đã hơn một lần được cơ quan thông tin đại chúng đề cập đến. Thế nhưng, hiện tình trạng hố ga mất nắp gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vẫn diễn ra khá bức xúc trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhất là vào thời điểm hiện nay, khi đang là mùa mưa bão.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5, mấy ngày qua, nhiều tuyến phố Hà Nội đã bị úng ngập như: đường Phạm Hùng, Giải Phóng, Trương Định v.v... Tại tuyến đường Mễ Trì (huyện Từ Liêm) vào chiều 18/8, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều đoạn đường nơi đây ngập ngụa trong nước. Chủ phương tiện khá vất vả khi lưu thông qua tuyến đường này. Đáng chú ý, cũng chính vì lòng đường ngập nước nên đã có không ít vụ “sập” hố ga mất nắp xảy ra.  

Không chỉ đường Mễ Trì, trên trục đường Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, trục đường quanh khu đô thị Nam Trung Yên… cũng xuất hiện tình trạng – hố ga mất nắp án ngữ trên vỉa hè gây bức xúc dư luận. Những hố ga toác miệng có độ sâu 2 -3m này xuất hiện đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý, cảnh báo.

Hố ga không có nắp trên vỉa hè đường Mễ Trì khiến nhiều phương tiện thiếu chút nữa bị tai nạn.

Thậm chí có những hố ga không nắp để lộ rõ đống dây cáp ngầm trông rất phản cảm. Đơn cử như trên vỉa hè đường Trần Duy Hưng (đoạn trước cổng Siêu thị Big C) là một ví dụ. Gần chục hố ga không nắp với bó dây cáp ngầm chồi lên trên nền vỉa hè khiến ai đi qua đây cũng phải lắc đầu ngán ngấm trước việc mất mỹ quan đô thị cũng như nguy cơ tai nạn tiềm ẩn đi kèm với nó. 

Tìm hiểu chúng tôi được hay, vào những ngày nắng đã lo, những ngày mưa bão, đường phố ngập nước, mối lo này càng được nhân lên. Lẽ bởi, khi nước ngập trắng, người dân không biết đâu là đường, đâu là gố ga để mà tránh. Và rồi đến khi “sập” xuống hố ga có độ sâu 2 - 3m này, hậu quả xảy ra thì đã quá muộn.

Trên thực tế, liên quan đến vấn đề này, cũng đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Mới đây, chiều 13/7, trong lúc vui chơi tại khu vực công trình đang thi công cầu vượt Đông Trù, thuộc địa phận phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội), hai cháu Trần Văn Tùng, 14 tuổi và cháu Trần Bảo Nguyên, 1 tuổi bị rơi xuống hố ga không có nắp án ngữ ở đây. Hậu quả khiến cháu Nguyên tử vong.

Rồi trước đấy, tại công trình thi công thuộc Dự án mở rộng đường Láng – Hòa Lạc, 4 cháu nhỏ ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm khi đang chơi đùa cũng đã bị tử vong khi rơi xuống hố nước không có hàng rào che chắn của công trình v.v...

Khắc phục những tồn tại liên quan đến hố ga mất nắp trên địa bàn thành phố là một việc làm cần phải được các cơ quan chức năng hữu quan mà ở đây là chủ đầu tư các công trình, chính quyền địa phương… triển khai ngay, nhất là vừa qua, theo bà Đặng Thanh Mai – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong mấy ngày tới đây, mưa lũ ở khu vực Bắc Bộ sẽ còn diễn tiến phức tạp

Hoàng Lan
.
.
.