Hồ Kẻ Gỗ đã an toàn

Thứ Ba, 20/10/2020, 16:42
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu hết sức linh hoạt, không chủ quan trong vận hành hồ, giữ được nước ngọt nhưng phải đảm bảo mực nước an toàn.


Ngày 20/10, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đến hồ Kẻ Gỗ kiểm tra tình hình xả lũ.

Đoàn công tác của Chính phủ biểu dương, đánh giá cao UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong việc vận hành hồ chứa nước Kẻ Gỗ đảm bảo an toàn và cắt giảm lũ cho vùng hạ du đập. 

Báo cáo với  Đoàn công tác, đại diện UBND tỉnh cảm ơn Bộ NN&PTNT đã có tính toán phương án và cử Đoàn công tác vào hỗ trợ địa phương vận hành hồ chứa nước Kẻ Gỗ. 

Đến thời điểm này, khẳng định hồ chứa Kẻ Gỗ vận hành đảm bảo an toàn công trình và giảm thiểu rủi ro cho vùng hạ du đập. Theo số liệu quan trắc Khí tượng thủy văn cho thấy mưa lớn liên tục đã diễn ra tại khu vực hồ Kẻ Gỗ từ 11h ngày 18/10 đến 17h ngày 19/10 là 1100 mm. Lượng mưa 1h cao nhất tại trạm Thạch Xuân là 48.2mm/h (lúc 3h00 ngày 19/10). Việc mưa lớn đã tạo dòng chảy đến hồ Kẻ Gỗ rất lớn, có thời điểm dòng chảy về hồ đã lên tới hơn 2.500 m3/s (4h ngày 19/10).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra an toàn hồ Kẻ Gỗ.

 Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du đập, đơn vị quản lý vận hành hồ Kẻ Gỗ đã báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh phương án phải xả lũ từ ngày 18/10, với lưu lượng hành ban đầu từ 200 - 250m3/s, sau đó do lưu lượng lũ về hồ quá lớn, vượt mực nước dâng bình thường hơn 1m, nên đã phải tăng lưu lượng xả lũ lên dần, đến cuối chiều ngày 19/10, lưu lượng xả lũ hồ Kẻ Gỗ đã xấp xỉ 1000 m3/s.

Để đảm bảo an toàn cho hạ du, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có các phương án nhằm di dời dân ở các khu vực hạ du hồ Kẻ Gỗ có nguy cơ bị ngập lụt đến nơi an toàn. Về phía Bộ NN&PTNT, ngay sau khi nhận được thông tin mưa lũ, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tính toán, đưa ra các kịch bản vận hành để hỗ trợ địa phương ứng phó nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du đập, và sáng sớm ngày 19/10 cử đoàn công tác vào trực tiếp hỗ trợ cho địa phương.

Từ ngày 17/10 đến nay, hồ Kẻ Gỗ đã tham gia cắt, giảm lũ cho vùng hạ du đập. Theo tính toán sơ bộ, tổng lượng nước giữ lại trong hồ khoảng 210/296 triệu m3 nước về hồ (chỉ xả khoảng 86 triệu m3 nước về hạ du).

Hiện nay, mực nước hồ đã giảm, đạt +32,7/32,5m (cao hơn mực nước dâng bình thường 0,2m). Hiện hồ đang xả với lưu lượng 780m3/s và tiếp tục giảm dần lưu lượng xả để giảm tối đa rủi ro ngập lụt hạ du. Đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi diễn biến vùng áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, dự kiến gây mưa khu vực miền Trung để điều chỉnh lưu lượng xả cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Hồ Kẻ Gỗ đang giảm dần lưu lượng xả để giảm tối đa rủi ro ngập lụt hạ du.

Bộ NN&PTNT đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn (Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Phòng chống thiên tai) cập nhật tình hình để hỗ trợ địa phương vận hành trong thời gian tới, đảm bảo an toàn công trình, giảm thiểu rủi ro ngập lụt hạ du.

Kiểm tra Hồ Kẻ Gỗ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ bảo đảm an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số 1, đánh giá cao chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Trong vận hành, vừa phải giữ được nước ngọt nhưng phải bảo đảm mức nước an toàn. Phó Thủ tướng yêu cầu hết sức linh hoạt, không chủ quan trong vận hành hồ, Bộ NN&PTNT phối hợp với địa phương và cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi để có phương án ứng phó; tập trung theo dõi toàn bộ các tuyến đập, chỗ nào có sự cố xử lý kịp thời.

T.L
.
.
.