Hiệu quả từ một mô hình “Tổ liên gia tự quản”

Thứ Hai, 10/06/2013, 00:33
Tổ liên gia tự quản đã nhiều nơi thành lập, nhưng không ở đâu lại được UBND tỉnh quan tâm xây dựng trở thành hạt nhân nòng cốt trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ ở cơ sở, như ở xã Thượng Trưng. Là một xã thuần nông có hơn 9.000 dân, với 2375 hộ, của huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Để đảm bảo ANTT tại địa phương, năm 2008 xã đã vận động nhân dân thành lập 66 tổ liên gia, mỗi tổ phụ trách từ 30 - 40 hộ do người dân trong tổ làm nòng cốt đứng ra. Hàng tháng tổ liên gia tự quản đều có đánh giá tình hình, chủ động phát hiện tháo gỡ những khúc mắc trong dân.

Ngoài việc bảo đảm ANTT, các thành viên trong tổ còn hỗ trợ nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, tham gia các hoạt động nâng cao đời sống và văn hóa cộng đồng, đề cao tính tự quản, tự phòng ngừa tố giác tội phạm, giữ vững ANTT tại địa phương.

Trong sáu tháng đầu năm, quần chúng đã tố giác gần 30 nguồn tin, trong đó nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng phát hiện tội phạm. Gần đây nhất ở tổ 1 thôn Thạch Ngõa nhờ nguồn tin báo của quần chúng, lực lượng chức năng bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi trộm cắp giao cơ quan chức năng xử lý, và bắt giữ 2 đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Ban Công an xã thường xuyên trao đổi thông tin trước khi đi địa bàn.

Xóm Lâm trước đây vốn phức tạp nhất xã, có nhiều đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp, tình hình ANTT phức tạp, nhưng từ khi mô hình tổ liên gia tự quản được thành lập, người dân đã ý thức được trách nhiệm của gia đình đối với con em mình trong việc giáo dục, quản lý. Nhiều hộ vận động đưa con em mình đi cai nghiện, góp phần làm cho sự  bình yên nơi xóm nhỏ trở lại.

Điều đáng nói là có người sau cai nghiện, về địa phương đã tích cực sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, như trường hợp anh Phí Hoàng Khanh. Hay trường hợp anh Bùi Đức Quang ở xóm mới B, cũng là một người hoàn lương trở về địa phương, anh đã mở cơ sở sản xuất cặp giấy 3 dây, tạo thêm việc làm cho 2 - 5 lao động, với mức thu nhập gần 2 triệu đồng/tháng.

Ghi nhận những nỗ lực của quân và dân xã Thượng Trưng trong phong trào toàn dân Bảo vệ ANTQ, Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng Bằng khen, và xã còn được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Công an tỉnh. Ban Công an xã nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Lưu Hiệp
.
.
.