Hiệu quả từ mô hình 'Khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh'

Thứ Bảy, 06/06/2015, 12:26
Sau gần 5 năm triển khai, “Khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội phát sinh.

Anh Phạm Văn Nhứt, Trưởng Công an xã Long Thọ, cho biết, Long Thọ là địa bàn nhiều khu công nghiệp (KCN) nên đã rộ lên dịch vụ cho thuê nhà trọ, đặc biệt là khu vực ấp 2, đã có 7 hộ đăng ký kinh doanh nhà trọ với quy mô gần 225 phòng, thường xuyên có hơn 445 lao động làm việc tại các KCN trong huyện lưu trú. Do việc ăn, ở của công nhân trong các khu nhà trọ không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ, nên đã nảy sinh nhiều tiêu cực và tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, an toàn xã hội ở địa phương.

Xuất phát từ thực tế trên, để giữ gìn ANTT, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình “Khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Đầu tháng 9/2010, xã Long Thọ đã chính thức xây dựng và ra mắt mô hình ở ấp 2 và hình thành Ban chỉ đạo, Ban quản lý, gồm: lãnh đạo chính quyền, Công an xã, trưởng ấp và các chủ sơ sở nhà trọ, để quản lý, điều hành các hoạt động.

Ngay sau khi thành lập, cấp ủy, chính quyền xã Long Thọ đã chỉ đạo đề ra quy chế hoạt động, nội quy khu nhà trọ và tổ chức lễ ký kết giao ước giữa chủ cơ sở nhà trọ với công nhân lao động thuê trọ trong việc thực hiện tốt các nội dung của quy chế, nội quy khu nhà trọ. Các ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ và tích cực triển khai nhiều hoạt động thu hút đông đảo công nhân thuê trọ và chủ các nhà cho thuê trọ tham gia. 

Trưởng Công an xã Phạm Văn Nhứt cho biết, hiệu quả dễ nhận thấy từ việc xây dựng mô hình này ở xã Long Thọ là kể từ khi đi vào hoạt động, tình hình ANTT ở đây luôn ổn định, người lao động an tâm sinh sống, biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi có khó khăn. Đây là cơ sở để xã Long Thọ tiếp tục triển khai, xây dựng thêm nhiều khu nhà trọ công nhân an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã trong thời gian tới.

Mai Phương
.
.
.