Hiệu quả từ hệ thống loa tuyên truyền giao thông ở Hà Nội: Nhân rộng cách làm hay

Thứ Bảy, 08/11/2014, 11:02
Giọng nói truyền cảm, người tham gia giao thông chăm chú lắng nghe, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của người dân theo đó từng bước được nâng lên… đó là những hình ảnh đi kèm với việc triển khai hệ thống loa tuyên truyền về an toàn giao thông trong thời gian qua ở Hà Nội. Cách làm này bước đầu đã đem lại hiệu quả và cần được nhân rộng.

5h ngày 6/11, các thành viên trong Tổ công tác do Thiếu úy Phùng Đức Hiếu - Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) khẩn trương hoàn tất trang thiết bị dụng cụ để ra “cắm chốt” tuần tra, điều tiết giao thông đã được phân công. Như thường lệ, 6h30 sau khi có mặt tại nút giao thông Kim Mã – Liễu Giai (quận Ba Đình – Hà Nội), các thành viên trong Tổ công tác của đồng chí Hiếu vừa tham gia điều tiết giao thông vừa thao tác bật hệ thống loa tuyên truyền về giao thông ở nơi đây.

7h30, dòng phương tiện qua đây mỗi lúc một đông. “Công an TP Hà Nội kính chào người tham gia giao thông. Chúc mọi người một ngày tham gia giao thông an toàn…”, giọng nói truyền cảm được phát ra từ chiếc loa gắn trên cây cầu vượt giữa ngã tư con phố bất giác khiến chủ các phương tiện đang chấp hành hiệu lệnh đèn đỏ nơi đây chăm chú lắng nghe. Các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như: “Đã sử dụng rượu bia thì không lái xe”, “người điều khiển xe môtô, xe máy không được chở quá số người quy định”, “an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà” v.v... được hai tuyên truyền viên truyền đạt khá lưu loát và truyền cảm qua hệ thống loa tuyên truyền. Theo quan sát của chúng tôi tại điểm nút giao thông này, sau khi dừng xe chờ đèn tín hiệu giao thông chuyển màu xanh, mọi người đều chăm chú lắng nghe các nội dung mà loa tuyên truyền phát.

Loa tuyên truyền giao thông góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân Thủ đô (ảnh chụp tại ngã tư Kim Mã - Liễu Giai).

9h tại nút giao thông Láng Hạ - Thái Hà, những nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông phong phú, sinh động được truyền tải khá hiệu quả qua hệ thống loa tuyên truyền do Công an TP Hà Nội triển khai ở nơi đây. Theo Thượng úy Phạm Văn Chiến - Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội), bên cạnh nút giao thông trên, hiện trên địa bàn quận Đống Đa do Đội đảm trách công tác đảm bảo TTATGT còn có 2 điểm nút giao thông được gắn hệ thống loa tuyên truyền gồm nút: Tây Sơn – Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh – Láng. Hệ thống loa tuyên truyền ở các điểm nút giao thông này sau khi được triển khai bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh thân thiện của lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo TTATGT cũng như từng bước xây dựng, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của người dân.

Việc triển khai hệ thống loa tuyên truyền về TTATGT đã được CATP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng triển khai rộng rãi từ tháng 6/2014. Sau một thời gian triển khai đã cho kết quả bước đầu. Đến nay, trên địa bàn thành phố (tập trung ở khu vực nội thành) đã có 23 điểm nút giao thông có lắp đặt hệ thống loa tuyên truyền. Thời gian phát nội dung tuyên truyền: sáng từ 6h30 đến 11h và chiều từ 15h đến 20h.

Theo đánh giá của cơ quan Ủy ban ATGT quốc gia, có tới 80% nguyên nhân dẫn tới ùn tắc và TNGT trong thời gian qua là do ý thức người tham gia giao thông. Thực tế này cũng đồng nghĩa với việc để giảm thiểu tình trạng vi phạm, số vụ TNGT đau lòng, chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa tham gia giao thông cho người dân. Thượng úy Lê Văn Tiến - Đội phó Đội CSGT số 4 cũng đồng tình với giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần giảm thiểu vi phạm, TNGT. Lẽ bởi trong quá trình tham gia giao thông, chỉ một chút “phớt lờ” quy định về TTATGT như: lấn làn đường, phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông…, va chạm, TNGT đau lòng rất dễ xảy ra. Thực tiễn cũng đã chứng minh bởi hàng loạt vụ TNGT mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT cho hay, sau quá trình triển khai hệ thống loa tuyên truyền giao thông trên các điểm nút giao thông, ngã tư trọng điểm – mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đã thu được những phản hồi tích cực từ phía các cơ quan, ban, ngành và người dân. Đồng thời bước đầu đã đạt được mục tiêu đề ra trong công tác tuyên truyền về ATGT. Bên cạnh đó, nhằm thu hút đông đảo sự quan tâm của người tham gia giao thông, nội dung tuyên truyền luôn được thể hiện phong phú, ngắn gọn dễ nghe, dễ hiểu… tập trung vào việc đề cao văn hóa giao thông… Đáng chú ý, bên cạnh các điểm nút giao thông đường bộ, tại một số nút giao thông “đường bộ giao cắt với đường sắt” cũng được lắp đặt hệ thống loa tuyên truyền tương tự. Tại các nút giao thông này, lực lượng chức năng sẽ đan xen nội dung tuyên truyền về các quy định của giao thông đường bộ với đường sắt. Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 12/2014, các cơ quan chức năng sẽ lắp đặt thêm 9 hệ thống loa tuyên truyền tại 9 điểm nút giao thông trọng điểm.

Trở lại điểm nút giao thông Kim Mã – Liễu Giai. 8h20, mặc dù trời đổ mưa, thế nhưng thay vì hình ảnh vi phạm lỗi vượt đèn đỏ… để tránh mưa, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở nơi đây vừa lắng nghe nội dung tuyên truyền qua loa phát thanh vừa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông – dừng xe khi đèn đỏ. Anh Đinh Lê Hoàng, 32 tuổi, nhà ở Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi lần khi đi qua điểm nút giao thông này, hễ nghe thấy loa tuyên truyền phát các nội dung về đảm bảo TTATGT là lại cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn trong việc xây dựng văn hóa giao thông, chấp hành nghiêm Luật Giao thông cho bản thân cũng như gia đình, bè bạn

Trần Huy
.
.
.