Trường THPT Quy Nhơn (Bình Định):

Hiệu quả mô hình trường học “Không tội phạm và tệ nạn xã hội”

Thứ Bảy, 27/07/2013, 02:59
Với những biện pháp giáo dục phong phú, đa dạng, trong những năm qua Trường THPT Quy Nhơn đã đạt được những kết quả tích cực. Mô hình trường học “Không tội phạm và tệ nạn xã hội” đang từng bước xây dựng nên một giá trị tốt đẹp, góp phần đào tạo những thế hệ học sinh có ích cho gia đình và xã hội

Năm 2005, Trường THPT Quy Nhơn được thành lập, quy mô 22 lớp học với từ 980-1000 học sinh. Với đặc thù đại bộ phận học sinh đầu vào học lực không đồng đều, ý thức tổ chức kỷ luật, nề nếp tác phong sinh hoạt còn nhiều hạn chế, nên ngay sau khi thành lập với sự tham mưu, hướng dẫn của Công an tỉnh Bình Định, nhà trường đã chỉ đạo xây dựng mô hình trường học “Không tội phạm và tệ nạn xã hội”, đóng góp hiệu quả vào công tác giáo dục của nhà trường và công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường THPT Quy Nhơn đã xác định công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội được xem là một nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu. Được sự tham mưu, hướng dẫn của Công an tỉnh Bình Định, nhà trường đã chủ động chỉ đạo xây dựng mô hình trường học “Không tội phạm và tệ nạn xã hội” nhằm góp phần hình thành những giá trị văn hóa tốt đẹp mà nhà trường luôn tích cực hướng tới.

Xác định công tác phòng, chống tội phạm phải lấy phòng là chính, giáo dục để học sinh nhận diện và tránh xa tội phạm, biết tự đề phòng, ngăn chặn tội phạm xâm hại đến bản thân, ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu Trường THPT Quy Nhơn đã tổ chức quán triệt các văn bản liên quan công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đến tất cả các thành viên trong hội đồng sư phạm, học sinh và phụ huynh với phương châm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, nhà trường tổ chức hệ thống quản trị nề nếp sinh hoạt học đường và phòng, chống tệ nạn xã hội xâm hại học đường một cách chặt chẽ.

Nhiều hoạt động văn hóa bổ ích được nhà trường quan tâm, góp phần xây dựng mô hình không tội phạm và tệ nạn xã hội.

Nắm bắt kịp thời các trường hợp học sinh có dấu hiệu mắc tệ nạn xã hội để có biện pháp xử lý. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức cho học sinh ký cam kết “Nói không với vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”. Trong sơ kết học kỳ, tổng kết năm học đều có đánh giá, bình xét khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội xâm phạm học đường, nhờ đó mà kỷ cương học đường được giữ vững. Nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh sử dụng ma túy, không có tình trạng gây gổ đánh nhau.

Có được kết quả này còn phải kể đến sự phối hợp hiệu quả giữa lực lượng Công an và Ban giám hiệu nhà trường thông qua quy chế phối hợp, nhờ đó kịp thời cung cấp thông tin, nhanh chóng xử lý những vụ việc có tính bạo hành, bạo lực, liên quan đến đối tượng bên ngoài. Lực lượng Công an thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh… nhằm nâng cao ý thức xây dựng mô hình trường học “Không tội phạm và tệ nạn xã hội” trong học sinh.

Thông qua các bài giảng có liên quan đến phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giáo viên của trường đã lồng ghép giáo dục cho học sinh những vấn đề về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội một cách có chủ đích và hiệu quả. Với mô hình trường học “Không tội phạm và tệ nạn xã hội”, trong đó đề cao vai trò của gia đình đã giúp các em không mắc vào các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

Với những biện pháp giáo dục phong phú, đa dạng, trong những năm qua Trường THPT Quy Nhơn đã đạt được những kết quả  tích cực. Mô hình trường học “Không tội phạm và tệ nạn xã hội” đang từng bước xây dựng nên một giá trị tốt đẹp, góp phần đào tạo những thế hệ học sinh có ích cho gia đình và xã hội

Lưu Thanh Thủy
.
.
.