"Hiệp sỹ" di chuyển bằng xe 3 bánh

Thứ Bảy, 20/02/2010, 10:03
Nếu tình cờ gặp trên đường, chẳng ai ngờ rằng anh thanh niên có đôi chân bại liệt, phải di chuyển trên đôi nạng gỗ hoặc chiếc xe 3 bánh lại là Đội trưởng Đội Dân phòng cơ động. Nhưng đối với người dân phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), thì ai cũng biết anh đã đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn ANTT của địa phương.

Năm 1997, bức xúc trước tình hình ANTT ở phường Hòa Khánh Bắc có lúc thiếu ổn định, anh Lưu Văn Hùng bày tỏ ý nguyện được tham gia đội dân phòng của tổ 19 Quang Thành 3A. Ý nguyện của anh được tổ trưởng và Công an phường Hòa Khánh Bắc ủng hộ. Vượt qua những khó khăn do cơ thể khuyết tật, anh Hùng trở thành một đội viên dân phòng nhiệt tình, xông xáo, dũng cảm, nhiều lần truy bắt tội phạm và ngăn ngừa nhiều vụ gây rối. Một năm sau, anh được tín nhiệm bầu làm đội phó và năm 2005 được bầu làm đội trưởng Đội Dân phòng cơ động gồm 12 thành viên.

Trung tá Huỳnh Ngọc Diệp - Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc hào hứng kể lại chuyện anh Hùng bắt một đối tượng trộm cắp tài sản. Lúc đó khoảng 14h30' một ngày gần đây, có một thanh niên vào KTX Trường Cao đẳng Kinh tế & Kế hoạch giả vờ tìm bạn, vào lấy trộm ĐTDĐ của sinh viên.

Khi một nhóm sinh viên phát hiện, truy đuổi thì đối tượng đã chạy khỏi KTX được một đoạn. Đang điều khiển xe trên đường, anh Hùng liền tăng tốc đuổi theo tên trộm. Khi tiếp cận đối tượng, anh Hùng giả vờ quan tâm: "Mi làm chi mà mấy đứa kia đuổi theo. Lên xe mau, tau chở đi".

Mừng quýnh vì có người giúp đỡ, tên trộm vội nhảy lên chiếc xe 3 bánh của anh Hùng. Đi được một đoạn, anh Hùng bất ngờ dừng xe, quay lại nắm chặt tay đối tượng. Tên trộm cố gắng vùng vẫy, nhưng không thoát ra khỏi đôi tay khỏe như gọng kìm của anh… Tên trộm ra đòn chống trả nhưng không làm anh Đội trưởng dân phòng nao núng. Bằng những động tác thuần thục, anh Hùng rút còng số 8, nhanh chóng khóa tay tên trộm và cùng quần chúng áp giải hắn về Công an phường Hòa Khánh Bắc.

Tại đây, đối tượng khai tên là Ngô Văn Minh, trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Qua kiểm tra, Công an phường đã phát hiện tổng cộng 14 chiếc ĐTDĐ mà Minh vừa trộm được và cất giấu trong người.

Cũng bằng sự nhanh nhạy, mưu trí, anh Hùng còn trực tiếp giúp lực lượng Công an khống chế, bắt giữ một đối tượng tiêu thụ tiền giả. Lần đó, anh đang ở quán cà phê thì chị Hoa ở tổ 19, Quang Thành 3A gọi điện báo có một thanh niên đến quầy tạp hóa của chị để mua 1 hộp sữa giá 4.000 đồng, nhưng đưa ra trả bằng tờ 100.000đ.

Cầm tờ bạc trong tay, nghi ngờ là tiền giả, chị Hoa giả vờ xuống nhà dưới lấy tiền trả lại để gọi điện báo. Nghe vậy, anh Hùng dặn chị Hoa giả vờ chuyện trò và tìm cách níu chân đối tượng và cấp tốc báo Công an phường và cùng 2 dân phòng khác nhanh chóng đến hiện trường theo dõi và bắt giữ đối tượng, thu được 7,3 triệu đồng tiền giả hắn giấu trong người.

Khám xét nơi đối tượng ở trọ, lực lượng Công an tiếp tục phát hiện 13 triệu đồng tiền giả. Từ đầu mối này, Công an địa phương đã điều tra bóc gỡ một đường dây mua bán tiêu thụ tiền giả liên quan đến nhiều đối tượng…

13 năm tham gia công tác dân phòng, anh Lưu Văn Hùng đã có nhiều đóng góp được chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận. Chỉ tính riêng trong năm qua, anh đã cung cấp cho Công an phường 25 tin có giá trị liên quan đến công tác ANTT, tổ chức tuần tra kiểm soát bắt giao Công an phường xử lý 18 tên trộm, ngăn chặn 45 vụ thanh niên gây rối, dùng hung khí đánh nhau, góp phần quan trọng vào việc xây dựng phong trào "tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội" trên địa bàn Hòa Khánh Bắc

Thân Lai
.
.
.