Hiệp hội vận tải Hà Nội phản bác đề xuất “tước bằng vĩnh viễn lái xe gây tai nạn”

Thứ Sáu, 07/06/2013, 08:57
Liên quan đến đề xuất  đưa quy định “lái xe khách và xe container mà gây tai nạn nghiêm trọng, phải tước giấy phép lái xe vĩnh viễn” vào Dự thảo sửa đổi Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, ngày 6/6, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã có văn bản phản bác cho rằng đề xuất như vậy là không hợp lý, gửi tới Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Bộ Tư pháp.

Theo lý giải của người đứng đầu hiệp hội, ông Bùi Danh Liên, thì Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2009) chương XIX, Điều 202: “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” thì tùy theo mức độ vi phạm bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 7 đến 15 năm, còn có thể cấm hành nghề từ 1 năm đến 5 năm (không tước quyền hành nghề suốt đời). Do đó, nếu đề xuất trên được đưa vào Nghị định là trái với quy định của BLHS và phải đề nghị Quốc hội sửa đổi lại BLHS.

Vị Chủ tịch Hiệp hội còn cho rằng: Đề xuất chỉ cấm hành nghề vĩnh viễn đối với lái xe khách và xe conteine là không công bằng. Lý do là những lái xe ôtô không kinh doanh và lái xe tải gây rất nhiều tai nạn thảm khốc (vụ lái xe gia đình gây tai nạn xảy ra chiều 26/5/2013 trên QL32 làm 3 người tử vong tại chỗ) thì lái xe không bị điều chỉnh với quy định trên.

Lý do thứ 3 đó là quyền sống và làm việc thuộc về nhân quyền do Hiến pháp quy định, công dân chỉ bị tước quyền công dân và quyền hành nghề khi thành án và cấm hành nghề trong một thời hạn nhất định. Ngoài ra, một tội danh không thể áp dụng 2 hình phạt cùng một lúc: vừa phạt theo Nghị định xử phạt hành chính vừa xử phạt theo luật hình sự

T.Huyền
.
.
.