Trên tuyến, ngoài 1 vị trí giao cắt khác mức với QL5, còn có thêm 117 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ khác. Trong đó, có 32 vị trí giao cắt với đường ngang được coi là hợp pháp; 85 vị trí còn lại là bất hợp pháp do nhân dân tự mở băng qua đường sắt.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, tình hình ùn tắc giao thông trên tuyến đường sắt diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ làm gián đoạn thời gian chạy tàu gia tăng cao. Theo đó, đoạn đường sắt nguy hiểm nhất hiện nay là đoạn từ km 82+900 đến km 90+500 (xã Lê Thiện đến xã Tân Tiến, huyện An Dương) yêu cầu tài xế lái tàu kéo còi dài, liên tục vì cung đường này cong cua nguy hiểm, nhiều đường ngang và thường xảy ra TNGT.

Theo thống kê, cung đường sắt từ ga Dụ Nghĩa đến ga Vật Cách dài gần 7 km hiện có trên 50 đường ngang dân sinh cắt qua. Cung đường từ ga Vật Cách đến ga Thượng Lý dài 3,5 km có gần 50 đường ngang dân sinh. Cung đường sắt từ ga Thượng Lý đến ga Hải Phòng dài 4km có tới gần 70 đường ngang dân sinh trái phép. Đây là một trong những nguyên nhân gây mất ATGT đường sắt, ảnh hưởng đến khả năng chạy tàu, làm hạn chế năng lực khai thác hệ thống đường sắt.

Đến nay, toàn thành phố mới có 4/13 phường, xã ký cam kết phối hợp thực hiện Quy chế quản lý TTATGT đường sắt số 24/QCPH-BGTVT-UBND ngày 28/6/2013 giữa UBND TP Hải Phòng và Bộ Giao thông vận tải. Còn lại 9/13 phường, xã chưa coi trọng công tác đảm bảo TTATGT đường sắt.

Để đảm bảo TTATGT đường sắt, kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP đề xuất một số vấn đề có tính kỹ thuật và quản lý nhà nước. Đó là việc cần thiết nghiên cứu đầu tư làm đường gom, xóa bỏ trên 20 đường ngang băng qua đường tàu hiện tại trên đoạn từ km 82+900 đến km 84+700, thuộc xã Lê Thiện (An Dương). Đơn vị quản lý tuyến triển khai lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tự động tại một số đường ngang.

Vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Ngành đường sắt triển khai ngay việc sửa chữa cải tạo các vị trí đường ngang và bổ sung hệ thống cảnh báo, người gác chắn tàu tại các vị trí có nguy cơ mất ATGT cao; Sở GTVT tiếp tục đầu tư thi công đường gom xóa bỏ đường ngang và lối đi dân sinh trái phép tại một số đoạn. Sở GTVT triển khai ngay việc lắp chuông và đèn tự động tại 8 vị trí giao cắt được coi là bất hợp pháp, có nguy cơ cao tai nạn giao thông khi chưa làm được đường gom.

Về lâu dài, ngành đường sắt và UBND TP Hải Phòng cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt, giải tỏa và triển khai các hạng mục hàng rào hai bên (khu vực nội thị), làm đường gom khu vực ngoại thành chống lấn chiếm, xâm hại hành lang ATGT đường sắt. UBND TP Hải Phòng vừa chỉ đạo các cơ quan và địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai việc thực hiện Quy chế phối hợp về bảo đảm TTATGT đường sắt.

Trong đó, ưu tiên xây dựng đường gom, các nút giao thông khác mức tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ tai nạn cao, thuộc trách nhiệm quản lý của thành phố.

Đăng Hùng