Hiểm họa rình rập từ các mỏ khai thác đá

Thứ Năm, 23/04/2015, 09:19
Tại các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, mỗi ngày có hàng trăm công nhân làm việc để mưu sinh, công việc đầy hiểm nguy rình rập, nhưng công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) vẫn đang bị buông lỏng…

Bắt đầu vào mùa nắng nên công trường mỏ đá Hương Bằng ở thượng nguồn sông Bồ, của Công ty CP Khai thác đá và xây dựng Hương Bằng (trụ sở đóng tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), rộn rã tiếng đục đẽo, hòa với tiếng máy xe tải, xe múc ầm ầm vào khu vực này để lấy đá đưa về xuôi tiêu thụ.

Ở mỏ đá, chúng tôi còn gặp Nguyễn Văn Ánh (25 tuổi, quê ở thị xã Hương Trà). Trong số hơn 50 anh em công nhân làm việc tại mỏ, Ánh là một trong những người trẻ tuổi nhất.

Ánh kể, dù còn trẻ khỏe, nhưng mỗi lần treo mình trên đỉnh núi và chứng kiến cảnh từng tảng đá khổng lồ rơi ầm ầm từ độ cao vài chục mét xuống mặt đất khiến anh không khỏi lo lắng. Chỉ cần một chút sơ sẩy thôi là tính mạng của người công nhân khai thác đá khó thể bảo toàn.

Công nhân khai thác đá treo mình trên vách núi để làm việc nhưng bảo hộ lao động lại rất sơ sài.

Theo Ánh, dù được công ty cấp phát trang phục bảo hộ lao động, nhưng trời nắng như đổ lửa, mặc trang phục vào rất vướng, khó làm được việc nên nhiều anh em công nhân đã bất chấp quy định về ATLĐ khi làm việc tại mỏ đá.

Tại xã Hương Thọ, địa phương có 6 mỏ đá được cấp phép hoạt động, công tác đảm bảo ATLĐ cho công nhân khai thác đá cũng đang bị... “bỏ lơ”.

Đến mỏ đá Xuân Long, có gần 60 công nhân làm việc, chúng tôi được ông Phạm Xuân Dũng, quản đốc mỏ, giải thích: “Hằng năm, công ty đều có tuyên truyền về các quy định ATLĐ, cấp phát bảo hộ lao động đầy đủ cho công nhân; nhưng vì chủ quan nên trong quá trình làm việc, một số công nhân không tuân thủ quy định về ATLĐ khi khai thác đá” (?!)...

Bên cạnh sự buông lỏng quản lý ATLĐ tại các mỏ đá thì thời gian gần đây, việc nổ mìn khai thác đá của một số mỏ đá ở tỉnh Thừa Thiên- Huế còn gây ra nhiều hệ lụy đáng lo ngại khác.

Điển hình là sự việc mỏ đá Khe Diều ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) nổ mìn gây nứt nẻ nhiều nhà dân ở thôn Thủy Cam, cách mỏ đá chỉ 300m. Nguyên nhân là do Công ty CP Vật liệu xây dựng 368, chủ mỏ đá cho nổ mìn vượt quá số lượng quy định...                

Ông Trần Văn Trung, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có khoảng 21 mỏ đá được cấp phép hoạt động.

Thời gian qua, Sở đã phối hợp cùng các cấp liên quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tuyên truyền nhằm bảo đảm ATLĐ tại các mỏ đá, giảm nguy cơ tai nạn lao động; nhưng vì sự chủ quan nên công tác bảo hộ lao động cho công nhân khai thác đá ở một số mỏ vẫn còn bị buông lỏng.

“Sắp đến, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm ATLĐ thì kiên quyết xử lý nghiêm”, ông Trung khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.