Vụ bồn nước rơi khiến bé 8 tháng tuổi tử vong:

Hiểm họa ngay trên đầu trong mùa mưa bão

Chủ Nhật, 06/09/2015, 09:40
Vụ cháu Phạm Ngô Quỳnh Ngân 8 tháng tuổi bị bồn nước có dung tích 1.500l từ tầng 5 rơi vào phòng trọ đè chết trong cơn mưa lớn không phải vụ đầu tiên bồn nước gây chết người.

Tháng 9/2012, anh Đồng Văn Tý (20 tuổi) và Lê Văn Hậu (23 tuổi) là công nhân của công ty may ba lô, giỏ xách trên đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh đang làm việc trước phân xưởng thì bất ngờ bồn nước có dung tích 1.000l rơi từ độ cao hơn 10m xuống đè Tý tử vong tại chỗ, anh Hậu bị thương nặng.

Trở lại vụ cháu Ngân, trong ngày, gia đình đã làm thủ tục đưa cháu Ngân về Đắk Lắk an táng, riêng chị Ly vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Anh Hải (trên 40 tuổi), cha cháu Ngân là kiến trúc sư. Buổi chiều định mệnh đó anh Hải đang đi làm, ở phòng trọ chỉ có chị Ly và bé Ngân.

Chiếc bồn nước gây tai họa.

Nghe hung tin anh Hải tất tả chạy về nhưng hiện trường chỉ còn là đống hoang tàn, đổ nát. Chị Ly vẫn còn nguy kịch trong bệnh viện nên anh Hải nén đau thương vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định săn sóc cho chị và tất tả vào Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức lo thủ tục nhận thi thể cháu Ngân đưa về quê an táng.

Do công việc nên đến tận năm 40 tuổi anh Hải mới lập gia đình và sinh được cháu Ngân. Hai vợ chồng thuê nhà trọ và ráng ki cóp để kiếm tiền mua một căn nhà lo cho hạnh phúc của ba người. Bao ước mơ như vụt tắt khi tai họa ập đến cướp đi niềm vui sống của hai vợ chồng anh.

Những người trong nhà trọ không kìm nén được nước mắt khi nhắc đến sự cố đau lòng này. Lúc đó trời mưa to, gió lớn, người trong dãy phòng trọ dường như đóng cửa đi làm hết, chỉ còn chị Ly ở trong phòng trông bé Ngân. Bất ngờ một tiếng động mạnh vang lên khiến một số người còn lại trong dãy phòng trọ chạy ra. Căn phòng chị Ly bụi mịt mù, chiếc bồn nước với dung tích 1.500l rơi xuống chiếm gần hết phía trước căn phòng.

Dù bị thương nặng, đau đớn nhưng chị Ly vẫn gào thét cầu cứu mọi người cứu giúp vì cháu Ngân bị kẹt bên dưới bồn nước. Mọi người hè nhau di dời chiếc bồn qua một bên đưa chị Ly và cháu Ngân đi cấp cứu, tuy nhiên cháu Ngân không qua khỏi…

Tại hiện trường, căn nhà cao 5 tầng đối diện với căn phòng trọ của chị Ly phía bên trên đỉnh nhà vẫn còn trơ chiếc giá đỡ bồn nước bằng sắt mỏng manh. Theo quan sát, hệ thống bồn nước gắn trên tòa nhà 5 tầng này quá sát với mép tường, hệ thống giá đỡ bồn nước không an toàn nên khi mưa to gió lớn bồn nước bị đẩy rơi xuống đất.

Đa phần các nhà cao tầng tại TP Hồ Chí Minh đều sử dụng bồn chứa nước có dung tích từ 1 đến 2m3 được đặt tại sân thượng, mái nhà, lan can theo dạng  bồn ngang và bồn thẳng đứng. Hệ thống giá đỡ của các bồn nước này chủ yếu bằng những thanh sắt, inox có thiết diện nhỏ và được nối với nhau bằng các chấm hàn.

Một nhân viên chuyên gắn bồn nước tại quận 6 cho biết, để bồn nước an toàn khi gắn trên sân thượng, mái nhà, lan can thì vị trí lắp đặt bồn nước phải bằng phẳng, không gắn bồn nước sát mép tường, mép trần, mép lan can nhà, không lắp đặt tại vị trí mà bên dưới là lối đi. Ở những căn nhà cao 4-5 tầng, bồn nước phải có thêm hệ thống bảo vệ cố định như khung sắt bao quanh bồn nước, dây đai cố định hoặc xây tường vây. Có hệ thống này để giữ an toàn và cản gió hất bồn nước rơi xuống đất, tránh những tai nạn thương tâm xảy ra.

Nghinh Phong
.
.
.