Hiểm họa cháy nổ từ các cây xăng giữa khu dân cư

Thứ Ba, 08/03/2011, 18:33
Hiện tượng khách hàng chạy xe vào tận quầy "buôn" chuyện qua điện thoại trong lúc đổ xăng còn diễn ra thường xuyên và phổ biến. Thậm chí, nhiều người hút thuốc khi đến trước cây xăng mới vứt xuống đất, dụi chân vào tàn thuốc rồi thản nhiên vào đổ xăng.

Theo thống kê, TP Hải Phòng hiện có 166 cửa hàng xăng dầu trong đó không ít điểm kinh doanh mặt hàng dễ cháy, nổ này được bố trí xen lẫn ngay tại các khu vực dân cư ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

Cửa hàng xăng dầu 42 Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Hải Phòng nằm ngay tuyến phố chính sát với nhà dân, phía trên là một phòng tập thể dục thẩm mỹ. Tương tự như vậy, các cây xăng 116 Lạch Tray, 440 Tô Hiệu cũng có khoảng cách rất ngắn với các hộ dân và hộ kinh doanh bên cạnh. Vào thời điểm xe bồn tiếp nhiên liệu vào bể ngầm của cửa hàng, hơi xăng bốc lên nồng nặc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân, đặc biệt là người già và trẻ em với các triệu chứng như: ho, hắt hơi...

Chưa hết, do nhu cầu sinh hoạt, rất nhiều hộ dân sống gần khu vực cây xăng thường mang bếp lò ra nhóm lửa, gầy than càng làm tăng nguy cơ cháy nổ bể xăng. Nguy hiểm là vậy, nhưng các cửa hàng này lúc nào cũng đông nghịt khách cùng với các phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, do hầu hết các điểm bán được cải tạo lại từ các căn hộ cũ, diện tích chật hẹp, khách hàng phải chen chúc, nối đuôi nhau, tràn hết hè, đường xuống gây ách tắc giao thông vào những giờ cao điểm.

Cửa hàng xăng dầu số 42 Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng.

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 3 cho biết: Về nguyên tắc, các cây xăng phải đảm bảo được những yêu cầu về khoảng cách an toàn được quy định trong TCVN 4530:1998 như: cột bơm và cụm bể chứa đặt ngầm phải có khoảng cách trung bình từ 10-50m với các công trình công cộng, công trình dân dụng và các công trình khác ngoài cửa hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, hệ thống các điểm bán tại TP Hải Phòng hoạt động chưa theo quy hoạch. Nhiều cây xăng được quy hoạch từ 10-15 năm trước nên công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, Phòng Cảnh sát PCCC (Công an TP Hải Phòng) đã phải có rất nhiều các văn bản đề nghị chủ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn PCCC. Theo đó, trong lúc nhập xăng, các cửa hàng phải ngưng bán lẻ. Nhân viên bán hàng phải nhắc nhở khách tắt máy xe khi đổ xăng, không hút thuốc, không sử dụng điện thoại di động... để tránh tạo ra tia lửa hoặc ngọn lửa trần. Nghiêm cấm cho thuê khuôn viên cửa hàng làm bãi đỗ xe ôtô, container, xe gắn máy, tập kết hàng hóa, không được sửa chữa các loại xe trong khuôn viên cửa hàng. Tuy nhiên, những vi phạm vẫn xảy ra thường xuyên, bất chấp cơ quan chức năng cảnh cáo, lập biên bản xử phạt hành chính…

Cũng theo Cảnh sát PCCC, hiện vẫn còn rất nhiều cây xăng vừa nhập hàng vừa bán lẻ cho khách và không ít chủ cây xăng đã sử dụng khuôn viên để làm bãi đậu hoặc giữ xe thu tiền. Nếu nhập xăng vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nồng độ xăng rất dễ phát tán và chỉ cần một tia lửa trần nhỏ nhất cũng có thể gây ra thảm họa.

Như đã nói, ở Hải Phòng, nhiều cửa hàng xăng dầu có diện tích quá nhỏ nên vào giờ tan tầm thường xảy ra ùn ứ do khách mua xăng tràn xuống lòng đường xếp hàng. Nếu xảy ra tai nạn nguy cơ cháy nổ rất cao. Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ tại nhiều cây xăng cũng đang bị xem nhẹ.

Mặc dù tại các điểm đều treo biển cấm hút thuốc, cấm sử dụng điện thoại di động và khách mua xăng phải tắt máy khi vào đổ xăng. Nhưng trên thực tế, rất ít người dân thực hiện nghiêm túc những quy định này.

Việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy còn mang tính hình thức, nội quy quy định sơ sài, chưa sát với tình hình thực tế. Hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật khác có liên quan đến công tác PCCC hầu hết bị xuống cấp, hỏng hóc chưa được sửa chữa, khắc phục. Mặt khác, các hộ kinh doanh, sản xuất các mặt hàng dễ cháy có nguy cơ phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ngay sát các cửa hàng xăng dầu, vi phạm về khoảng cách an toàn PCCC.

Hiện tượng khách hàng chạy xe vào tận quầy "buôn" chuyện qua điện thoại trong lúc đổ xăng còn diễn ra thường xuyên và phổ biến. Thậm chí, nhiều người hút thuốc khi đến trước cây xăng mới vứt xuống đất, dụi chân vào tàn thuốc rồi thản nhiên vào đổ xăng. Nếu chiếc tàn thuốc kia vẫn còn cháy âm ỉ, gặp môi trường như gió thổi hay ai giẫm phải rồi đi vào những cây xăng thì hậu quả diễn ra sẽ thật khôn lường.

Sở Công Thương Hải Phòng vừa trình UBND TP dự thảo "Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu ở Hải Phòng". Trước khi dự thảo được phê duyệt, dư luận thành phố Cảng rất mong chính quyền các ngành chức năng của địa phương cần có những biện pháp mạnh, cứng rắn để lập lại trật tự quản lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, cần áp dụng nghiêm lệnh cấm xe bồn vận chuyển xăng dầu, xe chở hóa chất và hàng hóa dễ gây cháy nổ vào nội thành từ 6-21h, đồng thời loại bỏ dần những "trái bom" chờ nổ tại các khu dân cư khi còn chưa muộn

Đăng Hùng
.
.
.