Hiểm họa cháy nổ tàu cá trên biển từ bình gas

Thứ Hai, 10/03/2014, 11:43
Thời gian gần đây nhiều tàu cá ở tỉnh Quảng Ngãi bị cháy nổ, trong đó nguyên nhân nguy hiểm nhất là do bình gas phát nổ. Mới đây, lại thêm một vụ nổ bình gas làm chìm tàu cá mang số hiệu QNg 92408TS khiến chủ tàu là ông Phạm Đức thiệt mạng, 9 ngư dân khác bị thương, đã gióng lên hồi chuông báo động mất an toàn sử dụng gas trên các tàu cá đang đánh bắt hải sản trên biển…

Ngư dân Ngô Ngọc Trung, thuyền viên trên tàu cá QNg 92408TS vẫn còn thất thần, kể lại: “Khi đó, trên tàu anh em ngư dân  đang vây lưới thì ngửi thấy mùi khí gas nồng nặc. Rồi nghe tiếng ông Đức hô hoán mọi người lấy vòi nước xịt vào hầm máy để tắt máy. Nào ngờ, “ầm” một tiếng long trời, tui bị văng xuống biển…”. Anh Trung cho biết thêm: Tàu cá QNg 92408TS mỗi chuyến ra biển đánh bắt dài ngày mang theo 4 bình gas để phục vụ nấu nướng. Bình gas và bếp gas sử dụng nấu ăn để phía trước khoang máy.

Nhận định vụ nổ tàu này, theo ông Trần Quang Tuyến, Giám đốc Công ty Phân phối gas Tuyến Sương, ở huyện Tư Nghĩa, cho biết: “Có thể do bình gas kém chất lượng rò rỉ. Nên khi ngư dân đưa vào sử dụng bình thường từ đây tiếp xúc với máy tàu đang hoạt động dẫn đến cháy nổ”.

Ngư dân đưa bình gas lên tàu trước khi ra khơi.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 5 vụ cháy nổ trên tàu cá khiến 2 người chết, 10 người khác bị thương, thiêu rụi 5 tàu cá, với tổng thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan, bất cẩn của ngư dân dẫn đến chập điện, nổ bình gas, xăng dầu. Hiện nay, nhiều tàu cá trang bị bếp bas để phục vụ nấu ăn. Một phiên biển càng nhiều ngày thì trang bị thêm nhiều bình gas. Do khoang tàu chật, các tàu thường để bếp, bình gas gần khoang máy. Nguy cơ bình gas rò rỉ khí tiếp xúc khoang máy móc hoạt động dẫn đến cháy nổ. Vấn đề bình gas chất lượng cũng như người sử dụng đúng qui trình chưa được ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát. Hiểm họa rình rập, song hấu hết các tàu thuyền đều không có trang thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy.

Thượng tá Lê Xuân Hưng, Phó Trưởng phòng PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo quy định thì gas không để chung với dầu, phải cách xa nhưng tàu nhỏ hẹp không có chỗ để. Khi nấu nướng ăn trên tàu, hỗn hợp cháy có sẵn, khi bật lửa bất cẩn thì hơi xăng dầu kết hợp với khí đốt hóa lỏng với nhiệt lửa của bếp gas sẽ bắt cháy và nổ. Sắp tới, đơn vị tăng cường phối hợp đẩy mạnh kiểm tra chất lượng bình gas tại các tàu cá, cũng như tuyên truyền hướng dẫn ngư dân cách sử dụng, đặt vị trí bình, bếp gas an toàn trên tàu, thì chính những thuyền viên cần phải chú trọng cách bảo quản, sử dụng bếp, bình gas an toàn cũng như sử dụng sản phẩm gas uy tín, chất lượng

Thành Sự
.
.
.