Tiết lộ mới về hệ thống phanh xe đầu kéo gây tai nạn ở Long An

Thứ Năm, 03/01/2019, 17:07
Nhiều thông tin trong vụ TNGT ở Bến Lức, Long An cho rằng tài xế điều khiển xe đầu kéo gây nạn gặp sự cố phanh nên gây ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 4 người chết, 18 người bị thương. Tuy nhiên qua giám định, hệ thống phanh của xe đầu kéo vẫn hoạt động bình thường…

Ông Nguyễn Hữu Trí-Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, một ngày sau vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại Bến Lức, Long An khiến 4 người chết, 18 người bị thương, 21 phương tiện bị hư hỏng, sáng 3-1, tổ giám định thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-01S-Long an đã tiến hành giám định hệ thống phanh của xe đầu kéo BKS 62C-043.48 do tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê quán Long An) điều khiển, chiếc xe gây tai nạn.

Chiếc xe đầu kéo gây tai nạn được khám nghiệm kỹ càng

Theo kết quả giám định, hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe đầu kéo nhãn hiệu Hyundai HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn 70% (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%). Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Như vậy, kết quả giám định cho thấy hệ thống phanh của xe đầu kéo gây tại nạn hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Về tình trạng chung, hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Hiệu quả phanh khi áp suát khí nén trong hệ thống  6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn (áp suất theo phản ánh khi xe gây tai nạn). Có tiếng dò gỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy.

Hàn Phi
.
.
.