Hệ thống điện chiếu sáng ở Đà Nẵng: Thiếu an toàn vì... trộm

Thứ Hai, 12/10/2009, 09:39
Có một thực trạng bức xúc bấy lâu nay là trên nhiều tuyến đường ở thành phố, rất nhiều trụ điện chiếu sáng bị mất nắp, dây dẫn điện lòi cả ra ngoài, không an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Vừa thiệt hại tài sản, vừa gây mất an toàn

Ông Nguyễn Bán - Phó Giám đốc Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng thành phố Đà Nẵng cho hay: "Do bọn "đạo chích" và một bộ phận người dân thiếu ý thức đã trộm cắp nắp trụ điện, nắp hộp điều khiển điện và cắt cả dây dẫn điện, dây thép chịu lực… vừa thiệt hại tài sản của nhà nước, vừa gây mất an toàn điện và an toàn tính mạng, tài sản.

Từ năm 2005 đến tháng 10/2009, khối lượng thiết bị điện chiếu sáng bị trộm cắp có giá trị lên đến… hơn 1,1 tỷ đồng. Tuy đã nhiều lần báo cáo với các cơ quan chức năng để điều tra và xử lý, nhưng cũng chỉ thu hồi được… 38,6 triệu đồng.

Cũng theo ông Bán, để bảo đảm an toàn điện chiếu sáng, hằng đêm các công nhân kỹ thuật đều đi kiểm tra 700 hộp điều khiển điện (trung bình một công nhân kiểm tra 30 hộp điều khiển điện) để nếu có sự cố, không bảo đảm an toàn hoặc mất trộm sẽ được xử lý kịp thời.

Qua thống kê, 7 tháng đầu năm 2009, đã bị mất 348 nắp trụ điện và hộp điện điều khiển, hiện đang gia công để chuẩn bị lắp lại; 418m dây cáp điện và hàng trăm mét dây thép chịu lực. Tình trạng mất cắp thiết bị điện chiếu sáng xảy ra nhiều nhất trên tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc và phường Hòa Minh (Liên Chiểu) và đạo chích thường ra tay trong khoảng thời gian từ 23h đến 3h sáng.

Bên cạnh đó, hệ thống điện chiếu sáng còn bị xâm phạm sự an toàn bởi các công ty viễn thông, truyền hình cáp, quảng cáo… tự ý đi đường dây, treo băng-rôn, cờ phướn vô tội vạ. Công ty cũng đã có ý kiến với các đơn vị trên nhiều lần, nhưng đến nay tình hình vẫn như cũ.

Lắp đặt thiết bị chống giật để bảo đảm an toàn điện

Qua nghiên cứu về nguyên nhân vụ điện giật làm chết một em học sinh ở TP HCM, là do hệ thống điện chiếu sáng không lắp đặt thiết bị chống giật (dòng điện rò), Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng đã đề nghị UBND thành phố, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Phòng Thẩm định ở các quận, huyện khi phê duyệt thẩm tra hồ sơ điện chiếu sáng công cộng, đèn chiếu sáng, đèn trang trí công cộng cần phải có phương án lắp đặt thiết bị bảo vệ chống giật.

Ông Bán cho biết thêm, hiện công ty đang lựa chọn loại thiết bị tiếp địa an toàn tối ưu nhất (tự động ngắt điện khi xảy ra hiện tượng rò điện) để lắp đặt ở 700 hộp điều khiển hệ thống điện chiếu sáng, bảo đảm an toàn cho người đi đường, tài sản của người dân

Viết Nam
.
.
.