Hậu quả đau lòng vì dùng bẫy điện diệt chuột

Thứ Bảy, 05/04/2014, 13:30
Chỉ vì lo động vật gây hại cho hoa màu hay mất trộm tài sản, nhiều người dân vô tư giăng điện làm bẫy. Hành động này không những không mang lại hiệu quả, mà nhiều người đã bị chết oan uổng thương tâm. Vụ việc vừa mới xảy ra tại xã Đình Chu (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), một lần nữa cảnh báo về vấn đề này.

Ngày 3/4, cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch cho biết, hiện đang tổ chức khám nghiệm tử thi, củng cố hồ sơ làm rõ hành vi giết người của Nguyễn Văn Thống (SN 1978), trú tại thôn Ngọc Vị, xã Đình Chu (Lập Thạch).

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vào khoảng 22h ngày 31/3, Công an huyện Lập Thạch nhận được tin báo về việc Nguyễn Văn Thống dùng điện lưới bẫy chuột tại ruộng gần nhà làm anh Nguyễn Văn Tuyên (41 tuổi), ở cùng thôn chết tại chỗ. Cơ quan điều tra đã đến khám nghiệm hiện trường, mời Thống về trụ sở Công an làm việc. Tại đây, Thống khai nhận: Do bản thân làm nghề xây dựng đi suốt ngày nên khi thấy người nhà cho biết ruộng gần nhà (đang trồng lúa) bị chuột vào cắn phá nên Thống nghĩ cách mắc điện giăng ra ruộng để bắt chuột. Ngày 30/3, Thống mua 1kilôgam dây thép về nối vào 10 cọc tre xung quanh bờ ruộng của gia đình, đồng thời kéo dây điện từ nhà ra đến ruộng (khoảng 100m) nối vào hệ thống dây thép. Để người dân không đi vào bờ ruộng trong lúc cắm điện, bản thân Thống dùng 3 biển cảnh báo nguy hiểm cắm ở bờ ruộng và báo cho một số người dân gần đó về việc gia đình giăng điện bẫy chuột. Tối 30/3, anh này bật hệ thống điện từ 19h đến 20h (1 tiếng) để diệt chuột, đồng thời vừa canh người dân đi lại vừa đứng xua chuột chạy ra để mắc vào điện. Tối 31/3, Thống cũng thực hiện quy trình bẫy điện diệt chuột (BĐDC) như trên. Tuy nhiên, vào thời điểm này sau khi cắm điện, Thống lại vào nhà tắm giặt. Khoảng 19h30, Thống ra kiểm tra xem có bao nhiêu con chuột bị chết thì phát hiện có ánh đèn pin hắt ra từ phía ruộng thì đoán có người bị mắc vào dây điện. Hốt hoảng chạy ra, Thống phát hiện anh Tuyên nằm chết trong tư thế nằm sấp tại ruộng, chân gác lên dây điện nên đã nhanh chóng ngắt hệ thống điện. Được biết, tối 31/3, anh Tuyên cầm vợt đi bắt ếch nhưng đến ruộng của Thống do không biết đang BĐDC nên đã bị thiệt mạng.

Hầu hết các nạn nhân của những vụ BĐDC gây chết người lại chính là người trực tiếp giăng bẫy hay là người thân, hàng xóm của họ. Thực tế trên một lần nữa cảnh báo về tình trạng sử dụng điện không an toàn gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhất là trong phục vụ sản xuất nông nghiệp ở nông thôn. Với suy nghĩ dùng điện diệt chuột hiệu quả và ít tốn công sức hơn nhiều so với đánh bả, đặt bẫy như cách làm lâu nay, nên nhiều gia đình ở nông thôn kéo điện giăng quanh bờ ruộng để bảo vệ lúa. Song thực tế, hậu quả đã gây ra dẫn đến nhiều cái chết oan uổng và hết sức thương tâm.

Thiếu tá Khổng Văn Chương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lập Thạch cho biết, một số người dân nhận thức còn hạn chế dùng điện lưới sinh hoạt để bảo vệ hoa màu. Có người dù biết gây nguy hiểm nhưng bản thân họ vẫn sử dụng điện để chống trộm hay bắt động vật gây hại hoa màu. Qua sự việc này, khuyến cáo người dân không nên sử dụng điện để bẫy chuột hay giăng điện sử dụng vào bất cứ mục đích gì. Vì gần như những vụ việc này đều để lại hậu quả nghiêm trọng, người bị điện giật đa phần đều thiệt mạng. Bản thân người trực tiếp giăng điện bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người

Minh Hiền
.
.
.