Hậu quả đau lòng do tự điều trị cho con

Thứ Tư, 20/02/2008, 15:46
Thấy T. (9 tuổi) sốt, ho, sổ mũi, buồn nôn, ói, gia đình tự mua thuốc cho uống. Sau khi dùng 2 liều thuốc cách nhau 3 giờ, T. đột ngột đỏ mặt, lan toàn thân, bứt rứt, lăn trở, nói sảng, cử động tay chân quơ quào lung tung. Rất may, sau 24 giờ cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), T. đã tỉnh.

Từ ngày mùng 1 tới mùng 5 Tết,  Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã điều trị liên tiếp 3 trường hợp trẻ nhập viện do uống thuốc quá liều và do tác dụng phụ của thuốc. Đó là các trường hợp cháu Lê Thị Hồng T., 9 tuổi, nhập viện vào tối mùng 1 Tết.

Trước đó 1 ngày, thấy cháu sốt, ho, sổ mũi, buồn nôn, ói, gia đình tự mua thuốc cho uống. Sau khi dùng 2 liều thuốc cách nhau 3 giờ, cháu đột ngột đỏ mặt, lan toàn thân, bứt rứt, lăn trở, nói sảng, cử động tay chân quơ quào lung tung.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, sau khi xem số thuốc người nhà mang vào, ghi nhận có 4 loại thuốc bao gồm Amoxicillin 500mg, Terfanedine 60mg, Paracetamol 325mg, Alumina (gồm nhôm hydroxyd 200mg, magnesi carbonate 100mg, calci carbonate 50mg, atropine sulfate 0,2mg).

Khi tới bệnh viện, cháu Hồng T. trong tình trạng vật vã bứt rứt, tiếp xúc kém, nói nhảm, da mặt và toàn thân ửng đỏ, do tác dụng phụ của thuốc khiến cháu bị kích động thần kinh, quơ quào tay chân, đồng tử dãn to 4-5mm (bình thường 2-3mm), nhịp tim nhanh, tăng thân nhiệt.

Theo chẩn đoán của bác sỹ, cháu đã bị tác dụng phụ do quá liều thuốc. Các bác sỹ đã thực hiện rửa dạ dày và cho cháu uống than hoạt tính để thải loại và bất hoạt thuốc thừa còn sót trong dạ dày, cũng như truyền dịch dinh dưỡng. Sau 24 giờ cấp cứu cháu đã tỉnh.

Trường hợp nặng nhất với bé Nông Duy Kh., 6 tháng tuổi, nhập viện tối mùng 5 Tết. Do vào ngày 3 Tết thấy cháu bú hay ọc sữa, người nhà ngại đưa vào viện nên đi mua thuốc cho cháu uống.

Sau một giờ, bé trong tình trạng trợn mắt, ưỡn cổ, ưỡn người, mắt nhìn lên từng cơn - biểu hiện của hội chứng ngoại tháp, do tác dụng phụ của thuốc chống nôn metoclopramide (biệt dược là primperan) mà người nhà cho uống. Thay vì cho trẻ uống chỉ 1/20 viên (0,1mg/kg/lần, trẻ 6kg), người nhà lại cho con uống ¼ viên, quá liều gây nên hậu quả. Rất may sau 12 giờ điều trị cháu đã qua khỏi.

Nói ra thật khó tin nhưng theo các bác sỹ, nhiều ca bệnh nhi như trên xuất phát từ một quan niệm rất kỳ cục của một số bậc phụ huynh cho rằng: "Tết nhất mà đưa con đến bệnh viện thì cả năm con bệnh hoài!?"…

Vậy nên cố để trẻ ở nhà, tự mua thuốc điều trị. Điều này thật nguy hiểm vì sẽ không nhận biết được những dấu hiệu nặng để đưa trẻ đến bệnh viện ngay, chưa kể tác dụng phụ của thuốc gây hậu quả khó lường, thậm chí trẻ có thể mất mạng do biến chứng của thuốc và do không được cấp cứu kịp thời.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng I, các phụ huynh cần loại bỏ thành kiến này, để trẻ được chăm sóc tốt hơn. Bệnh viện Nhi Đồng 1 luôn có bác sĩ trực khám bệnh 24/24h, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết

H.N.
.
.
.