Hậu Giang đối mặt với tình hình hạn, mặn gay gắt

Thứ Hai, 06/04/2015, 08:30
Theo dự báo của các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang, trong tháng 4 này, do nắng nóng kéo dài, làm cho mực nước xuống thấp nên khả năng dẫn đến thiếu nước cục bộ, xâm nhập mặn sâu vào nội đồng.
Vì thế, sẽ có khoảng từ 30.000-40.000ha đất canh tác của người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang bị ảnh hưởng bởi hạn và 12.000-14.000ha đất sản xuất trên địa bàn các huyện, thành phố của tỉnh, như: Vị Thủy, Long Mỹ và Vị Thanh… bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn.

Mấy ngày qua, không ít diện tích lúa Hè - Thu của người dân ở một số xã, thị trấn thuộc huyện Châu Thành A gặp khó khăn trong việc dẫn nước vào đồng. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng, các con kênh thủy lợi nội đồng bị bồi lắng nên bà con không thể chủ động được nguồn nước bơm lên ruộng.

Theo anh Lê Văn Tân (ngụ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A), những ngày đầu tháng 4 này, phải mất 2, 3 ngày canh con nước thì anh mới có thể bơm đầy cho 6 công lúa trên 25 ngày tuổi của gia đình.

Các hộ dân khác cũng đối mặt với tình trạng tương tự như anh Tài. Hạn hán kéo dài gây thiếu nước tưới cho ruộng lúa đã đành mà quá trình xuống giống vụ lúa Hè - Thu của người dân cũng gặp rất nhiều trở ngại. Khi hơn 120ha lúa của người dân ở một vài nơi trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A không thể gieo sạ theo lịch thời vụ. Vì vậy, hầu hết người dân buộc phải đợi trời mưa xuống mới bắt đầu canh tác vụ lúa mới.

Người dân huyện Long Mỹ (Hậu Giang) nạo vét kênh mương nội đồng để trữ ngọt và ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ngoài nắng nóng kéo dài, gây thiếu nước cục bộ thì tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn Hậu Giang hiện diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Có lúc, trên địa bàn TP Vị Thanh, độ mặn cao nhất đo được tại ngã ba Nước Trong (xã Hỏa Tiến) là 12,5‰. Riêng trên địa bàn huyện Long Mỹ, trong những ngày qua, độ mặn cao nhất đo được ở cống Ba Cô (xã Lương Nghĩa) vượt mốc 11‰.

Ông Lê Phước Đại, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hậu Giang cảnh báo, vào giai đoạn cao điểm, nước mặn có thể xâm nhập sâu vào tuyến kênh xáng Xà No, đoạn trung tâm TP Vị Thanh với nồng độ lên đến 4%. Đồng nghĩa với việc nhiều diện tích lúa Đông-Xuân muộn và Hè-Thu chính vụ của người dân trên địa bàn các xã vùng ven của huyện Long Mỹ, Vị Thủy và TP Vị Thanh phải chịu tác động “kép” bởi tình hình hạn hán và xâm nhập mặn, được dự báo kéo dài đến hết tháng 4 này.

“Lịch thời vụ thì chúng ta phải tuân thủ nên khả năng có không ít diện tích lúa Hè-Thu sẽ bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn. Do đó, chính quyền địa phương và nhân dân phải tích cực nạo vét các kênh thủy lợi để trữ ngọt trong hệ thống kênh nội đồng cung cấp cho ruộng lúa; cũng như tiến hành đóng cống, đắp đập thời vụ khi độ mặn vượt ngưỡng 2‰”, ông Lê Phước Đại, nhấn mạnh.

Đức Văn
.
.
.