Hậu Giang: Người dân lao đao vì bãi rác gây ô nhiễm

Thứ Tư, 08/01/2014, 09:55
Thời gian qua, người dân xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) rất bức xúc vì tình trạng nước thải chưa qua xử lý của bãi rác Tân Long chảy tràn ra ngoài môi trường làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn.

Hiện ao cá nuôi của bà Lê Thị Vũ (ấp Thạnh Lợi A1) đã chuyển sang màu nâu sẫm, kèm theo đó là mùi hôi thối của nước thải bãi rác. Không ít cá lóc đã chết khi chưa kịp thu hoạch. Bà Vũ bức xúc: Gần 1 tháng nay, do nước thải từ bãi rác bơm ra rồi theo nước mưa, triều cường tràn vào mương vườn, rồi vào ao cá nuôi làm cá chết liên tục. Trung bình mỗi ngày, có đến cả chục con cá lóc trọng lượng từ 200 - 300 gam bị chết.

Theo bà Vũ, cứ đến mùa nước nổi là gia đình bắt đầu vụ cá nuôi để có thêm thu nhập. Tận dụng ao nuôi có sẵn trong vườn, vụ cá năm nay gia đình bà thả được 2.500 con cá lóc giống. Ngoài ra, bà còn nuôi thêm cá tra, rô phi, trê… thả ở mương vườn. Chỉ còn ít ngày nữa là cá lóc đến lúc thu hoạch, nhưng do ảnh hưởng nước thải từ bãi rác Tân Long làm nguồn nước ao nuôi bị ô nhiễm nặng khiến cá bị bệnh nổi ghẻ và chết.

Người dân bức xúc vì nước rỉ từ bãi rác Tân Long gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Cùng nỗi bức xúc trên, ông Nguyễn Văn Tôn (ngụ cùng ấp Thạnh Lợi A1) cho biết: “Ao cá nhà tôi cách khu vực bãi rác chừng 200m nên mỗi khi nước thải bãi rác bơm ra là nước trong ao bị ô nhiễm làm cá chết. Ngoài ra, cũng do nguồn nước bị ô nhiễm mà gia đình tôi chưa xuống giống vụ đông-xuân được”.

Theo ông Cao Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, thời gian qua, người dân liên tục đến UBND xã để phản ánh tình hình bãi rác Tân Long xả nước thải gây ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân. Địa phương đã nhiều lần làm việc với Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Cần Thơ (đơn vị quản lý bãi rác Tân Long - PV) yêu cầu đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình khắc phục ô nhiễm, tiến tới việc đóng cửa bãi rác theo cam kết vào cuối năm nay.

Đồng thời, cũng vận động người dân có đất sản xuất quanh khu vực bị ảnh hưởng bởi nước thải bãi rác nên đợi nước lũ rút hẳn mới tiến hành việc làm đất xuống giống lúa đông - xuân nhằm hạn chế tình trạng thất thoát khi gieo sạ. Ngoài ra, địa phương cũng kiến nghị UBND huyện Phụng Hiệp làm việc với chủ đầu tư bãi rác Tân Long về tiến độ khắc phục hậu quả của việc gây ô nhiễm môi trường, hạn chế gây ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân từ đây đến khi bãi rác được đóng cửa.

Trước đó, ngày 24/10/2013, UBND tỉnh Hậu Giang đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Cần Thơ 55 triệu đồng về hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Theo nội dung quyết định, trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định, chủ đầu tư phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả: Tuy nhiên, mới đây Phòng TN&MT Phụng Hiệp tiến hành kiểm tra, giám sát việc khắc phục hậu quả của chủ đầu tư. Qua kiểm tra cho thấy, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện thu gom triệt để nước thải để xử lý theo quy định

N.Thơ
.
.
.