Hậu Giang: Đau đầu với tình trạng ăn cắp điện

Chủ Nhật, 19/10/2014, 15:09
Theo thống kê của Điện lực Hậu Giang, từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 104 vụ ăn cắp điện với tổng lượng điện truy thu được 148.600 kWh, trị giá gần 400 triệu đồng. Số vụ tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2013, nhưng hình thức vi phạm ngày càng tinh vi, khó phát hiện, xảy ra hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh…

Điển hình, ngày 20/8, ông Trần Văn S. (ngụ KV5, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) bị ngành Điện lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng vì hành vi ăn trộm điện. Ông S. sử dụng dây dẫn một đầu đấu nối trực tiếp vào cáp Muller, đầu còn lại nối với các thiết bị điện trong nhà.

Trong quá trình theo dõi tiêu thụ điện năng hằng tháng, nhân viên ghi hóa đơn thu tiền điện nhận thấy mức sai lệch rất lớn về mức độ sử dụng điện của hộ ông S. nên tiến hành kiểm tra và phát hiện vi phạm. Số điện năng truy thu được 2.251 kWh (gần 6 triệu đồng). Cũng trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, hộ ông Huỳnh Văn C. (cùng phường Lái Hiếu) bị bắt quả tang ăn cắp điện. Ông C. lấy dây dẫn câu trực tiếp vào lưới điện hạ áp, nguồn điện không qua hệ thống đo đếm của công tơ.

Sau khi phát hiện, Điện lực thị xã Ngã Bảy đã truy lại được 12.381 kWh, quy ra tiền là 32,672 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, nằm trong mức phạt trên 30 triệu đồng theo Nghị định 134 của Chính phủ nên Phòng Kinh tế thị xã đã chuyển hồ sơ lên Sở Công Thương xử lý.

Theo ông Nguyễn Viết Thọ, Giám đốc Điện lực Hậu Giang, các hành vi này gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến ngành Điện. Không chỉ làm thất thoát một lượng lớn điện năng của ngành Điện, dẫn đến thiếu điện cục bộ, làm giảm doanh thu hằng năm của công ty mà còn nguy hiểm đến tính mạng. Bởi, khi dùng dây đấu nối trực tiếp vào lưới điện mà không sử dụng các thiết bị ngắt điện an toàn có thể xảy ra hiện tượng phóng điện hoặc điện giật trong quá trình sử dụng. Vật dụng dễ hư hỏng do cường độ dòng điện thiếu ổn định.

Mặt khác, việc này gây dư luận xấu trong xã hội, tổn hại đến hình ảnh xóm, ấp. Đáng nói hơn, giá điện hiện nay ở mức khá cao, nhiều hộ gia đình chọn cách làm không an toàn như đã kể trên do muốn giảm bớt các khoản phí hằng tháng mà vẫn sử dụng điện một cách thoải mái

Văn Đức
.
.
.