Hành động nổ súng vào tàu cá là phi nhân đạo

Thứ Ba, 15/09/2015, 20:55
Đến thời điểm này, chưa biết những đối tượng nổ súng là lực lượng chấp pháp hay những kẻ cướp. Tuy nhiên với hành động như thế là phi nhân đạo, vi phạm luật pháp quốc tế.

Quanh vụ 3 cặp tàu của Kiên Giang lần lượt mang số hiệu KG - 94005 TS, KG - 9376 TS, KG-94811 TS, KG-94812 TS, KG-94058 TS và KG-94059 TS bị trúng đạn khiến 1 người chết và 2 người bị thương vào ngày 11/9 vừa qua, chiều 15/9, Đại tá Phạm Văn Sáng - Chỉ Huy trưởng, Bộ Chỉ Huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết công tác điều tra vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Đại tá Phạm Văn Sáng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Kiên Giang.

Quanh lời khai của một số ngư phủ cho rằng có thấy những đối tượng ngồi trên ca nô ghi chữ “Police Thai Lan” số hiệu 528 và treo cờ Thái Lan, Đại tá Phạm Văn Sáng cho biết: “Đây mới chỉ là lời khai của của các ngư phủ nên chúng tôi chỉ làm báo cáo gửi về Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ đó cấp có thẩm quyền sẽ gửi công hàm yêu cầu phía Thái Lan phối hợp tìm hiểu thông tin và vụ việc này”.

Chiếc tàu bị trúng đạn.

Đại tá Phạm Văn Sáng cho biết cũng sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ động cơ của những đối tượng nổ súng xối xả vào các tàu cá của Việt Nam. “Có thể hai bên có va chạm nhưng theo tôi trước hết cần xác định những đối tượng tấn công là ai? Đến thời điểm này, chưa biết những đối tượng nổ súng là lực lượng chấp pháp hay những kẻ cướp. Tuy nhiên với hành động như thế là phi nhân đạo, vi phạm luật pháp quốc tế” – Đại tá Phạm Văn Sáng nói.

Trong cùng diễn biến sau sự việc, ông Trương Văn Ngữ - Chủ tịch Hội nghề cá TP. Rạch Giá cho biết Hội sẽ báo cáo vụ việc và có những đề nghị cần thiết xung quanh vụ việc này với Trung ương Hội nghề cá Việt Nam để phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân.

Chiều cùng ngày, Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam cũng đã có văn bản tuyên bố cực lực phản đối những hành vi của nhóm người trên tàu lạ có vũ trang tấn công làm thiệt hại tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam đang khai thác thủy hải sản trên biển. Văn bản này cho rằng hành động vừa kể đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mưu sinh, an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông.

Vết đạn trên tàu.

Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có các biện pháp điều tra về nguồn gốc của chiếc tàu lạ có vũ trang nêu trên và kiên quyết kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân VN; đồng thời kêu gọi ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam tiếp tục ra khơi bám biển, khai thác thủy hải sản trên vùng biển của Việt Nam; đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động trên biển; đồng thời cần chấp hành đúng quy định pháp luật trên biển của Việt Nam và các nước láng giềng, nhằm tránh những thiệt hại nặng nề về tài sản, nguy hiểm cho tính mạng, kể cả quan hệ ngoại giao giữa nước ta với các nước.

Binh Huyền
.
.
.