Hàng trăm người dân tụ tập đào phá mộ “gió” chôn rùa giả

Thứ Sáu, 08/11/2013, 09:39
Sáng 6/11, hàng trăm người dân ở thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) kéo về khu vực Cồn Bần Thượng, thôn Thuận Hòa, để phá một ngôi mộ… rùa (!). Đã 3 ngày qua, tại địa phương này xuất hiện nhiều lời đồn thổi “kỳ quái” và cuối cùng dẫn tới sự việc trên, gây mất ANTT địa phương…

Sự việc xuất phát khi nhiều thanh niên trong thôn Thuận Hòa liên tục “gặp nạn” chết trẻ kể từ đầu năm 2013 đến nay. Theo nhiều người dân thôn Thuận Hòa, chỉ trong một thời gian ngắn, đã có 9 người “chết yểu” do các nguyên nhân như: tai nạn lao động, tai nạn giao thông, điện giật… Vì thế mà họ nghi ngờ ngôi mộ xây dựng trên khu vực Cồn Bần Thượng đã án ngự “long mạch”, khiến dân làng gặp nhiều chuyện xui xẻo nên đã tổ chức phá bỏ(?!). Từ đây, nhiều lời đồn thổi xuất hiện gắn liền với ngôi mộ kỳ bí này.

Sáng 6/11, chúng tôi tìm về thôn Thuận Hòa. Lúc này, hàng trăm người dân (chủ yếu là phụ nữ), trong đó có nhiều học sinh, trẻ nhỏ… kéo đến khu vực Cồn Bần Thượng để xem việc phá bỏ ngôi mộ. Ghi nhận tại hiện trường, nhiều mảng bê tông, gạch ngói từ ngôi mộ đã được người dân phá nát, chất đống một bên bờ. Ngôi mộ có bề ngang 8m, dài 12m, cao khoảng 3m đã bị phá bỏ hoàn toàn, còn lại phần móng và huyệt (nơi đặt quan tài).

Đứng trên bờ chỉ tay về phía ngôi mộ, cụ ông Nguyễn Duy Bảng (71 tuổi), Trưởng phái họ Đặng ở thôn Thuận Hòa nói: Năm 2008, một người đàn ông tên Long (không rõ họ, trú xã Phú Thượng, huyện Phú Vang-NV) là sui gia với ông Nguyễn Thế Dũng ở Thuận Hòa, đem đến 2 triệu đồng và 1 mâm cau trầu để xin làng xây ngôi mộ “gió” (mộ để dành, chưa chôn người chết) này, nhưng dân làng không đồng ý. “Một thời gian sau, không hiểu được ai cho phép mà ông Long tự ý thuê xe chở đất, đóng cọc để lấp mặt nước và tiến hành xây mộ… Rồi từ đó, nhiều thanh niên trẻ trong làng dần bị chết yểu”, cụ Bảng cau mày tỏ vẻ bức xúc.

Theo nhiều người dân ở thôn Thuận Hòa, khu vực Cồn Bần Thượng là “long mạch” của làng nhưng không hiểu tại sao, ông Long lại chọn đặt ngôi mộ tại khu vực này (?). Ông Nguyễn Văn Đáng, Trưởng thôn Thuận Hòa cho biết: “Để làm rõ sự tình, bà con đã đào ngôi mộ sâu đến gần 3m thì phát hiện trong mộ có một quách (hòm) bên trong là một con rùa giả được xây bằng mấy viên gạch men màu nâu. Bà con nghi ngờ chính việc người xây cất mộ “yểm” con rùa này đã ám “long mạch” của thôn Thuận Hòa, khiến người làng gặp tai họa nên đã phá bỏ ngôi mộ”.

Nhiều người dân thôn Thuận Hòa, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em tụ tập đào phá mộ “gió” chôn rùa giả.

Cụ ông Nguyễn Duy Bảng còn dẫn chứng rằng: Từ khi ngôi mộ này được xây cất, trong thôn xuất hiện nhiều chuyện kỳ lạ không thể lý giải được và có nhiều người chết, nhiều người hóa điên. Trong đó, có 4 thanh niên khỏe mạnh là người của làng đi làm ăn xa và đều chết “bất đắc kỳ tử” cách nhau 100 ngày. “Người đầu tiên là Nguyễn Hữu Khoa, làm thầy giáo dạy chữ ở Cao Bằng bị tai nạn chết vào hồi tháng 3/2013. Tiếp đến là cháu Nguyễn Trung vừa tốt nghiệp đại học 2 năm, làm kiến trúc sư ở TP Hồ Chí Minh không may bị té chết; rồi cháu Nguyễn Ngọc Đức bị điện giật chết; cháu Nguyễn Đoàn bị đột tử vừa mất hồi đầu tháng 11 ni… Tất cả mấy đứa đều tốt nghiệp đại học và chết cách nhau đúng 3 tháng 10 ngày nên bà con lo sợ làng bị “rùa ám” nên mới ra đập mộ”, cụ Bảng lý giải.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quang Thảo, Trưởng Công an xã Hương Phong khẳng định: Về mặt tâm linh, thôn Thuận Hòa có nhiều người chết gắn liền với ngôi mộ “kỳ bí” ấy có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, việc hàng trăm người dân thôn Thuận Hòa, trong đó chủ yếu là phụ nữ đã tập trung ở Cồn Bần Thượng để phá bỏ ngôi mộ trên đã gây mất ANTT địa phương.

“Kể từ khi xảy ra vụ việc, lực lượng Công an xã Hương Phong, dân quân tự vệ cùng tổ công tác Công an thị xã Hương Trà được tăng cường, đã về thôn Thuận Hòa tuyên truyền, vận động người dân không nên tin vào những điều mê tín dị đoan, để tụ tập gây rối ANTT. Sự việc cũng đã được báo cáo với lãnh đạo cấp trên để tiến hành phối hợp điều tra, nhanh chóng làm rõ, xử lý nghiêm đối với những phần tử lợi dụng mê tín dị đoan để kích động, gây rối…”, ông Thảo khẳng định

Lê Anh
.
.
.