Hàng rong “đổ bộ’ vào lớp học

Thứ Tư, 20/01/2010, 09:18
Không rầm rập, mất trật tự như chợ hàng rong bên ngoài cổng viện hay các chợ hàng rong vỉa hè. Từng nhóm 4 - 5 người bán các mặt hàng như phụ kiện điện thoại di động, dán bóng kính hay những dây đeo điện thoại, móc chìa khoá, băng đĩa… tấn công vào các lớp học.

Đó là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại các lớp học Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật - thương mại (xã Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội).

Lớp học biến thành "chợ"

Thời gian gần đây, rất nhiều sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật - thương mại (Hà Đông, Hà Nội) phản ánh tình trạng nhiều thanh, thiếu niên mang hàng vào lớp học rao bán. Tay xách những chiếc túi nilon đen bên trong đựng nhiều mặt hàng, hình dáng như những sinh viên trong trường nên các nhóm hàng rong này dễ dàng qua mắt bảo vệ.

Bạn Trần Thanh Hương sinh viên năm cuối của trường tâm sự: "3 năm học ở đây, thi thoảng em vẫn thấy có hàng rong vào sân trường bán hàng. Đợt này thì xuất hiện nhiều nhóm mang hàng đột nhập vào tận lớp học".

Có mặt tại lớp kế toán năm cuối, hệ trung cấp, tôi bắt gặp cảnh "họp chợ" lộn xộn cả lớp học. Người thì vỏ ngoài điện thoại đủ loại, chân xạc, người bán dây đeo, móc chìa khoá, người mang băng đĩa… lớp học bỗng chốc biến thành "chợ". Người mua được hàng nhốn nháo khoe với bạn, người bán thì chào hàng giới thiệu về sản phẩm. Từng nhóm một chăm chú vào những món hàng rong bàn tán, hò hét ồn ào cả khu giảng đường. Đang náo nhiệt thì có tiếng chuông hết giờ giải lao, giáo viên đến giờ đứng lớp đã chờ sẵn ngoài cửa. Nhóm hàng rong này vội vã gom đồ ra ngoài.

Người bán hàng rong "đổ bộ" vào lớp học.

Theo quan sát, hàng rong ở đây không đi lẻ từng người mà hoạt động theo nhóm, đổi hàng cho nhau để rao bán những lần sau. Một ngày có hàng chục tốp hàng rong vào lớp học rao bán tranh thủ giờ nghỉ giải lao. Hết lớp này lại vào lớp khác. Cứ như vậy tất cả các lớp học đều biến thành nơi "họp chợ".

Không riêng các lớp học Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật - thương mại, rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố bị hàng rong nhảy dù vào trong lớp. Nhất là những trường nằm ở khu vực ngoại thành, lực lượng hàng rong hoạt động đông hơn.

Đề phòng đạo chích

Xuống sân trường, tôi gặp một bạn sinh viên năm thứ nhất của trường đang ngồi một mình, mắt còn đỏ hoe. Ngồi ngay ghế đá bên cạnh, em hỏi mượn điện thoại của tôi, thì ra em gọi đến tổng đài để khoá số. Tôi lân la hỏi chuyện, em kể: "Chiếc điện thoại đó mẹ em mua cho, là kỷ vật mẹ em để lại cho em. Giờ mất nó em tiếc lắm!". Đó là trường hợp mất điện thoại ngay trong lớp học của bạn Hoàng Thị Ba (Hà Tĩnh).

Bạn Ba nói: "Lộn xộn lúc hết giờ nghỉ ra chơi, mấy anh hàng rong vội đi vì thầy vào lớp. Lúc biết mất điện thoại ra ngoài thì không thấy bóng dáng họ đâu nữa". Nhộm nhoạm khi thầy (cô) giáo bước vào, hàng rong vội đi thu gom hàng, kẻ gian lợi dụng để hành nghề. Trong thời gian chờ hết tiết học, các nhóm này sang khu vực ký túc xá ngay bên trường bán hàng. Thấy nhóm thanh niên xách túi đến, có bạn đang đứng hiên cửa vội đóng cửa lại.

Bạn Lê Hương Trà, sinh viên năm đầu trọ ký túc xá nói: "Phòng em có người mất điện thoại vì mấy anh hàng rong vào bán rồi cuỗm mất lúc nào không hay biết. Nghe các chị nói nhiều hàng rong lợi dụng hành nghề trộm cắp, móc túi. Cẩn thận với "gian tặc" vẫn là hơn!".

Thực tế, ở các lớp học đã có rất nhiều trường hợp mất đồ không rõ nguyên nhân. "Một mất mười ngờ", thành ra các bạn sinh viên lại nghi cho nhau làm mất tình bằng hữu. Cần cấm tuyệt đối các đối tượng bán hàng rong vào trường, ngăn ngừa tình trạng kẻ xấu lợi dụng trà trộn thực hiện hành vi móc túi, trộm cắp đồ như điện thoại di động, tiền mặt và dụ dỗ sinh viên

Lê Hường
.
.
.