Hàng nghìn hộ dân chiếm đất, dựng nhà ngay trên di tích

Thứ Năm, 28/04/2011, 13:27
Tường thành Đại nội, thuộc quần thể khu di tích Cố đô Huế đang bị xâm phạm nghiêm trọng bởi hơn 3.000 hộ dân đang sinh sống ngay trên đó. Ngôi nhà lâu năm nhất được dựng cách đây hơn 40 năm và nhiều ngôi nhà mới, vì không có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt nên nước thải mặc nhiên chảy lênh láng ngay trên tường thành.

Chiều 26/4, sau khi hướng dẫn PV Báo CAND xem dãy nhà mấy chục căn mọc lên sát vách rào với doanh trại của Công an huyện, Thượng tá Nguyễn Bảo Lộc – Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Theo thiết kế, phía sau tường rào của Công an huyện là một con đường. Và dãy nhà hiện hữu lẽ ra nằm phía bên kia con đường.

Thực tế, chủ đầu tư đã cho xây dãy nhà mọc lên áp sát tường rào, khiến nhiều hoạt động, công tác của Công an huyện không đảm bảo theo quy định của ngành. “Khi phát hiện việc xây cất này, chúng tôi từng có ý kiến phản ánh đến lãnh đạo huyện. Tuy nhiên, không hiểu sao, công trình vẫn tiếp tục cho đến khi hoàn thiện” – Thượng tá Nguyễn Bảo Lộc kể.

Những ngôi nhà này đã tồn tại trên tường thành hàng chục năm nay.

Tường thành Đại nội, thuộc quần thể khu di tích Cố đô Huế đang bị xâm phạm nghiêm trọng bởi hơn 3.000 hộ dân đang sinh sống ngay trên đó. Những hộ dân này sống tại các phường Thuận Thành, Thuận Hòa, Thuận Lộc, Tây Lộc, Phú Bình, Phú Thuận và Phú Hòa thuộc thành phố Huế.

Trước đây, các hộ dân này sống lênh đênh trên thuyền hoặc không có đất ở nên phải lên tường thành chiếm đất xây nhà. Đoạn tường thành nằm song song với đường Xuân 68, chạy qua hai phường Thuận Lộc và Thuận Thành dài chừng 1,5km và rộng khoảng 25 mét. Ở trên đó có hàng chục ngôi nhà tạm, nhà kiên cố. Ngôi nhà lâu năm nhất được dựng cách đây hơn 40 năm và nhiều ngôi nhà mới, vì không có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt nên nước thải mặc nhiên chảy lênh láng ngay trên tường thành.

Đây là hậu quả của tình trạng cơi nới, lập hộ mới tại khu vực Phòng Lộ Kinh thành, Trấn Bình Đài và Hộ Thành Hào mấy năm trở lại đây. Đáng lo ngại là nhiều hộ dân tại khu vực Trấn Bình Đài đang xây dựng nhà mới ngay trên nền kinh thành. Hệ thống Hộ Thành Hào đang trong tình trạng bị phù sa bồi lấp trở thành vùng đất canh tác của người dân xung quanh.

Ông Trần Văn Cẩm, tổ trưởng tổ 14, phường Thuận Thành cho biết: Cách đây khoảng mười năm đã có kế hoạch chuyển toàn bộ những hộ dân sống trên khu vực tường thành đến khu tái định cư mới, nhưng do thiếu kinh phí nên dự án chưa triển khai được.

Vẫn biết là cuộc sống của những người dân ở nhờ nơi tường thành cũng vô cùng khó khăn, đa số họ là người không có việc làm ổn định, thu nhập thấp. Thế nhưng, không thể vì thế mà làm hại đến vẻ uy nghiêm của di tích, gây phản cảm cho du khách và người dân Huế. Đề nghị chính quyền địa phương cần phối hợp với các ngành liên quan để sớm có giải pháp xử lý, chuyển dời các hộ dân trên đến nơi ở khác

Trung Hiếu
.
.
.