Chậm xây dựng danh mục thuốc và kỹ thuật theo BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Hàng ngàn trẻ em chịu thiệt thòi

Thứ Bảy, 23/01/2010, 14:02
Đến nay việc triển khai các quy định mới về BHYT đã được gần một tháng, nhưng Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn chưa xây dựng danh mục thuốc và kỹ thuật miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Điều này đã khiến cho hàng ngàn trẻ em bị thiệt thòi quyền lợi, gia đình phải tự chi trả nhiều khoản không đáng có. Đó là chưa kể những trường hợp trẻ có gia đình nghèo, phải bỏ dở điều trị vì không có tiền thanh toán viện phí.

Sản phụ Phạm Thị Lan Anh, 23 tuổi ở Hoàn Kiếm, Hà Nội, bị nhiễm cúm A/H1N1 và phải mổ lấy con ngay tại Bệnh viện Bạch Mai. Theo quy định của Bộ Y tế và BHYT, bé sơ sinh N.Q.B. - con chị sẽ được miễn 100% chi phí điều trị cúm. Tuy nhiên, ngày 12/1, khi ra viện, gia đình chị phải chi trả số viện phí cho 10 ngày nằm viện lên tới hơn 2,3 triệu đồng, tức là phải tự chi trả hơn 1/3 viện phí. 

Sở dĩ bệnh viện buộc phải thay đổi quy định như trên là vì, sau gần 1 tháng triển khai các quy định mới về BHYT, danh mục thuốc và kỹ thuật được BHYT thanh toán cho trẻ dưới 6 tuổi vẫn chưa được xây dựng. Chưa có danh mục mới, bệnh viện phải áp theo danh mục quy định cho người lớn từ năm 2003 để thanh toán cho bệnh nhân, gây bất cập lớn với chi phí hiện hành và người chịu thiệt thòi chính là bệnh nhi. Các bé có rất nhiều khoản chi phí rất đặc thù so với người lớn, như khăn tắm hằng ngày, dụng cụ xông, hút, tắm, mặt nạ bóp bóng… nhưng vẫn không được thanh toán. Hay đơn giản như thao tác tiêm, y tá có thể phải tiêm cho trẻ 2-3 lần mới được, chứ không dễ dàng như người lớn. Tuy vậy, ngay cả số kim tiêm này, gia đình trẻ cũng phải tự chi trả.

Việc chậm ban hành danh mục thuốc và kỹ thuật thanh toán BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, theo PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, không những gây ra những khoản chi phí thiệt thòi cho gia đình các bé, mà còn gây khó khăn cho bác sỹ khi đưa ra quyết định dùng thuốc hay thủ thuật… nào. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị của các bé. Do đó, BHYT cần xây dựng ngay danh mục thuốc và kỹ thuật miễn phí cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh. Ban hành chậm ngày nào thì các bé sẽ chịu thiệt thòi thêm ngày đó. Nếu như trước đây, các bé dưới 6 tuổi được kê khai chi tiết từng loại thuốc, kỹ thuật điều trị khi ra viện thì BHYT thanh toán 100%, thì nay, các bé thường chỉ được hưởng khoảng 60-70%. Ngoài ra, khi ban hành danh mục mới, cần giải thích công khai để nhân dân hiểu về các khoản có thể phải tự chi trả, tránh đưa thông tin chung chung, gây hiểu nhầm là Nhà nước sẽ bao cấp tất cả chi phí khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi.

Phía Bệnh viện Bạch Mai cũng đã có văn bản có kèm theo danh mục gồm 22 loại vật tư tiêu hao đặc thù dùng cho trẻ em để Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, song chưa nhận được hồi âm. Không chỉ có trẻ dưới 6 tuổi, danh mục vật tư y tế tiêu hao đặc thù cho từng loại bệnh được BHYT thanh toán cũng chưa được ban hành, dù đã qua gần 7 tháng triển khai thực hiện Nghị định 62/NĐ-CP.

Do đó, ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội cần sớm ban hành ngay danh mục thuốc, kỹ thuật phù hợp với tình hình thực tế, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người bệnh, đồng thời đúng với ý nghĩa nhân đạo của BHYT

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu như trước thời điểm ngày 1/1/2010, trường hợp trẻ sơ sinh vào điều trị nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai chỉ nộp tạm ứng 1 triệu đồng, thì nay, gia đình các bé phải ký quỹ từ 7 đến 10 triệu đồng. 

Thanh Loan
.
.
.