Hàng ngàn người phát bệnh vì "ngửi khói" nhà máy thuốc lá

Thứ Bảy, 08/10/2011, 14:30
Ông Trần Thiện Thu- bảo vệ nhà K3 khu chung cư Khuê Trung - gần Nhà máy Thuốc lá Cẩm Lệ Đà Nẵng bức xúc: "Bà con đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần đến các cấp có thẩm quyền nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Nhiều gia đình đã sang nhượng căn hộ, dọn đi nơi khác vì không chịu nổi mùi thuốc lá nồng nặc quanh năm. Những người bám trụ ở đây đều phải chấp nhận sống chung với thuốc lá và bệnh tật".

Trước thực trạng Nhà máy Thuốc lá Cẩm Lệ gây ô nhiễm môi trường và tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, năm 2010, UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ sớm di dời nhà máy này. Nhưng đến nay, chủ trương đó vẫn chưa được thực hiện. Sức khoẻ của hàng ngàn người dân tiếp tục bị bào mòn hàng ngày do tác hại của thuốc lá.

Đưa ra xấp đơn dày cộp, ông Trần Thiện Thu- bảo vệ nhà K3 khu chung cư Khuê Trung bức xúc: "Bà con đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần đến các cấp có thẩm quyền nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Nhiều gia đình đã sang nhượng căn hộ, dọn đi nơi khác vì không chịu nổi mùi thuốc lá nồng nặc quanh năm. Những người bám trụ ở đây đều phải chấp nhận sống chung với thuốc lá và bệnh tật".

Nhà máy Thuốc lá Cẩm Lệ  gây ô nhiễm khu dân cư.

Trước tình hình các tổ dân phố xung quanh Nhà máy Thuốc lá Cẩm Lệ có tỷ lệ người mắc và chết vì bệnh ung thư cao khác thường, năm 2007, Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đã 2 lần lấy mẫu nước sinh hoạt của người dân để xét nghiệm. Kết quả cho thấy nguồn nước giếng và nước thuỷ cục tại khu vực này đạt tiêu chuẩn cả về hóa lí và vi sinh vật theo qui định dành cho nước ăn uống. Nguyên nhân gây ung thư tại phường Khuê Trung do nguồn nước ô nhiễm được loại trừ. Như vậy, thủ phạm khả nghi nhất gây ung thư chính là không khí bị ô nhiễm do mùi thuốc lá.

Bức xúc trước tác hại do mùi thuốc lá và khói thuốc gây ra, người dân liên tục kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, thậm chí kéo vào nhà máy phản đối.

Nhà máy Thuốc lá Cẩm Lệ có diện tích hơn 2,3ha, nằm trên địa bàn phường Khuê Trung, trước đây trực thuộc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Năm 2008, nhà máy được liên doanh với nước ngoài, chuyển thành Công ty TNHH Imperial Vina Đà Nẵng (IVD) với tổng vốn đầu tư dự án là 395,2 tỷ  đồng, tương đương 24,7 triệu USD. Trong đó, phía Việt Nam góp 55%, phía nước ngoài góp 45%. Thời gian hoạt động của dự án 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận  đầu tư. Ngoài nhà máy chế biến thuốc lá, liên doanh này còn được sử dụng hơn 75ha đất nông nghiệp để trồng nguyên liệu.

Xả khói liên tục...
Năm 2010, người dân địa phương rất mừng trước việc lãnh đạo thành phố khẳng định sẽ sớm di dời Nhà máy Thuốc lá Cẩm Lệ ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên đến nay, công việc vẫn chưa tiến triển.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Anh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết đơn vị đã kiểm tra, báo cáo đánh giá tác động của nhà máy thuốc lá đối với môi trường. UBND thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt IVD 120 triệu đồng do thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; thải khí thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại quá thời hạn phải xử lý…

Sau đó, IVD có thực hiện một số giải pháp khắc phục như nâng ống khói, che kín xưởng sản xuất. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm giảm không đáng kể. Đồng thời, công nhân sản xuất trong nhà máy cũng không thể chịu nổi khi nơi làm việc bị bít kín. Ông Nguyễn Đình Anh khẳng định, giải pháp lâu dài và triệt để nhất là phải dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. 

Anh Cao Thanh, một hộ dân ở đường Lê Ngân, ngay trước cổng phụ của Nhà máy Thuốc lá Cẩm Lệ thì lo lắng: Ai cũng biết tác hại của thuốc lá, mà nguy hiểm nhất là "hút thuốc" thụ động. 5 năm trở lại đây, có hàng chục người dân sống gần nhà máy bị chết vì các bệnh liên quan đến phổi và ung thư. Có những người còn rất trẻ, như chị Lê Thị Thuỷ (35 tuổi), vợ chồng anh Tâm (45 tuổi). Đáng thương nhất là ông Nguyễn Giác, có vợ, 2 con và 1 cháu đều bị ung thư chết. Rất nhiều người khác cũng đang mắc ung thư và các chứng bệnh hiểm nghèo.

Thân Lai
.
.
.