Hàng không: Giảm tỷ lệ chậm hủy chuyến, lại gia tăng tỷ lệ sự cố an toàn

Thứ Năm, 11/09/2014, 14:39
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tới Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty quản lý bay Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam về việc chấn chỉnh công tác an toàn hàng không dân dụng 8 tháng năm 2014.

Lý do của việc chấn chỉnh này được Bộ GTVT chỉ rõ: Trong tháng 7 và thàng 8, ngành hàng không dân dụng đã có nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ và khắc hục tình trạng chậm, hủy chuyến bay, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân bằng đường hàng không. Tỷ lệ chậm hủy chuyến của 7 tháng năm 2014 là 23,9%, riêng tháng 7 là 26,12% và tháng 8, tỷ lệ chậm, hủy chuyến giảm xuống còn 13,8% và không có hủy chuyến vì lý do thương mại. Tuy nhiên, trong công tác đảm bảo an toàn hàng không, tỷ lệ số sự cố an toàn hàng không liên tiếp tăng trong hai tháng 7 và 8.

Trong tháng 7, số sự cố hàng không tăng 17 vụ so với tháng 6 năm 2014 và tháng 8 tiếp tục tăng 3 vụ so với tháng 7 năm 2014. Tổng số sự cố an toàn hàng không 7 tháng đầu năm 2014 tăng so với cùng kỳ 7 tháng đầu năm 2013 (tăng 13 vụ, tương đương tăng 24%). Số sự cố an toàn tháng 8 ở mức 50 sự cố. Các sự cố an toàn hàng không chủ yếu liên quan đến lĩnh vực như khai thác tàu bay, khai thác cảng  hàng không sân bay và điều hành bay. Nguyên nhân gây ra các sự cố an toàn hàng không phần lớn đo yếu tố con người như lỗi của tổ bay không chấp hành huấn lệnh bay; kiểm soát viên không lưu; lỗi của nhân viên kỹ thuật, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay và một số lỗi kỹ thuật khác.

Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, hạn chế các sự cố, ngăn ngừa tai nạn hàng không và tái diễn các sự cố gây uy hiếp an toàn bay, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đao Thanh tra chuyên ngành của Cục và các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn hàng không, vận chuyển hàng không, công tác chuẩn bị trước chuyến bay, dịch vụ phi hàng không, bảo dảm quyền lợi của hành khách và xử lý nghiêm khắc các tổ chức, các nhân vi phạm theo quy định. Đồng thời tiếp tục tổ chức triển khai toàn diện việc thiết lập và vận hành Hệ thống quản lý an toàn (SMS) của các đơn vị; chương trình An toàn đường cất hạ cánh; kiểm tra, giám sát Hệ thống quản lý an toàn (SMS) của các đơn vị đã được phê chuẩn. Các hãng hàng không tuân thủ nghiêm các quy định liên quan đến khai thác, bảo dưỡng tàu bay; tiếp tục phát huy và thực hiện các giải pháp  nhằm hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến bay trên cơ sở bảo đảm tuyệt đối an toàn bay...

Thanh Huyền
.
.
.