Hàng chục ngôi nhà bỏ hoang giữa nội thành Hà Nội

Thứ Năm, 06/09/2007, 11:50
Trong thời buổi tấc đất, tấc vàng thì hàng chục ngôi nhà nằm ở một vị trí khá đẹp, ngay sát mặt đường tại phường Mai Động (Hà Nội) không người sử dụng gây lãng phí và tạo điều kiện cho con nghiện tụ tập chích hút, gây bức xúc trong dư luận.

Đó là những ý kiến của người dân tại khu dân cư số 4, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) phản ánh đến Báo CAND. 

Làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Doãn Song Mã, Chủ tịch UBND phường Mai Động cho biết: Khu nhà A13 thuộc khu dân cư số 4, phường Mai Động hiện đang được Bộ Thương mại quản lý và sử dụng nằm trong tiểu khu nhà ở Mai Động.

Khu này được UBND thành phố cấp cho Ban Kiến thiết ủy thác số 2 thuộc Sở Xây dựng Hà Nội để xây dựng nhà ở. Sau khi xây dựng xong, UBND TP Hà Nội phân phối cho các cơ quan cấp Bộ, trong đó có Bộ Ngoại thương thời điểm đó (nay là Bộ Công thương).

Tại khu vực liền kề với sông Kim Ngưu có diện tích khoảng 800m2 là đất ao ruộng trũng, năm 1991 khi ấy Bộ Ngoại thương đã đổ đất san nền. Năm 1998, kế thừa từ Bộ Ngoại thương, Bộ Thương mại đã cho xây dựng 2 dãy nhà cấp 4 gồm 25 phòng gắn tên A13 nhưng chưa giao cho cán bộ sử dụng.

Do nhà không có người sử dụng nên UBND phường Mai Động thường xuyên chỉ đạo lực lượng Công an phường tổ chức tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với đó, UBND phường cũng đã nhiều lần mời Bộ Thương mại đến trụ sở UBND phường làm việc để giải quyết vấn đề sử dụng đất tại khu A13.

Qua đây, phường được biết năm 2003, Bộ Thương mại đã chọn Công ty Xây lắp thương mại I làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở chung cư cao tầng để bán cho cán bộ tại khu A13. Tuy nhiên các thủ tục vẫn chưa hoàn thành nên dự án chưa khởi động được.

Thời gian đã kéo dài, nếu đầu năm 2008 mà nhà đầu tư không tiến hành xây dựng khu nhà này thì UBND phường Mai Động đề nghị UBND quận Hoàng Mai báo cáo UBND thành phố thu hồi khu đất này để xây dựng Nhà văn hóa khu dân cư phục vụ nhân dân hội họp.

Chúng tôi đã tìm tới Công ty Xây lắp Thương mại I, đơn vị đang được giao nhiệm vụ quản lý và xây dựng dự án tại đây, đại diện đơn vị này thừa nhận: Do tình trạng không có người sử dụng nên việc các đối tượng nghiện hút ngoài xã hội vào khu vực này hoạt động là có thật.

Vừa qua đơn vị này đã phải thuê người chặt cây, dọn cỏ và rào chắn lại tường rào để đảm bảo an ninh trật tự.

Theo Công ty Xây lắp Thương mại I, trong số 25 gian nhà cũ tại đây đã có tới khoảng diện tích "ăn" vào chỉ giới đường đỏ. Số còn lại nếu xây dựng thành nhà cao tầng để phân cho CBCNV thì cũng chỉ được xây dựng theo tỷ lệ quy định chỉ khoảng 200m2, tính ra được khoảng 20 căn hộ.

Hiện tại các bước lập hồ sơ về dự án đã được hoàn chỉnh và đang trình lên các ngành chức năng của thành phố. Nếu thủ tục hoàn tất, dự kiến đến khoảng tháng 12/2007, dự án này sẽ được khởi công xây dựng.

Hy vọng rằng câu chuyện về những ngôi nhà để hoang cuối cùng cũng tìm được một kết thúc có hậu, nhằm tránh tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai và cũng đảm bảo được tình hình an ninh trật tự trong khu vực

Nhóm PV
.
.
.