Hàng chục hộ dân sống trong sợ hãi do doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

Thứ Bảy, 19/01/2013, 12:20
Nhiều năm qua, 57 hộ dân sống ở thôn Vinh An và một số hộ dân thôn Vinh Điền, xã Bình Điền, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) phải sống trong nguy hiểm và nỗi ám ảnh từ việc nổ mìn khai thác đá của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phước Hảo...

Chỉ tay vào vết nứt trên tường nhà, ông Nguyễn Xuân Tự trú ở thôn Vinh An cho biết: “Trước kia, khi nổ mìn thì họ còn đánh kẻng để báo cho chúng tôi biết, riêng hai tháng trở lại đây thì không. Việc nổ mìn khiến nhà của tôi bị rung chuyển y như có động đất, vợ chồng tôi với mấy cháu phải chui xuống gầm giường để tránh đá rơi trúng đầu.

Do trữ lượng đá ở mỏ đá Vinh An ngày càng ít nên DNTN Phước Hảo đã khai thác đá tảng nằm sâu trong lòng đất, sau đó đưa lên mặt đất rồi cho nổ mìn để chẻ nhỏ đá. Hơn 220 người dân đang sống ở thôn Vinh An và gần 10 hộ dân sống ở thôn Vinh Điền đều nằm trong khu vực “nguy hiểm” do bị đá rơi. Gần 14ha đất sản xuất nông nghiệp ở đây cũng bị ảnh hưởng, bởi đá cục, đá hòn lởm chởm trên đồng ruộng.

Thời gian nổ mìn khai thác đá của DNTN Phước Hảo thường diễn ra lúc 12h và 17h. Trong một thời gian ngắn, nhiều vụ nổ mìn phá đá liên tục khiến đá bay rơi vỡ mái nhiều nhà dân.

Một cục đá lớn bay vào vườn nhà do nổ mìn khai thác đá.

Ông Nguyễn Đăng Mau, Trưởng thôn Vinh An tâm sự: “Từ năm 2007, người dân trong thôn buộc phải chấp nhận sống chung với hiểm nguy từ việc nổ mìn khai thác đá. Năm 2012, có 12 vụ đá rơi ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà dân nhưng DNTN Phước Hảo chỉ đền có vài tấm phít để thay mái nhà xong đâu lại vào đấy. Giờ ít nhiều nhà nào trong thôn cũng bị nứt tường, vỡ mái; nhiều người còn lo sợ ra đồng làm ruộng bị đá rơi chết...”.

Ông Nguyễn Đại Hóa, Chủ tịch UBND xã Bình Điền lo lắng, rằng mỏ đá Vinh An có diện tích 5ha nằm trong khu vực đồi số 6 thuộc thôn Vinh An, bên này là mỏ đá thì bên kia là khu vực dân cư nên việc khai thác đá ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống và tính mạng của bà con. Xã đã nhiều lần làm việc với DNTN Phước Hảo và họ hứa khắc phục, nhưng tình trạng nổ mìn làm đá rơi vào nhà dân ngày càng nghiêm trọng... Vì thế, chỉ còn cách đề nghị cấp thẩm quyền của huyện, tỉnh xử lý thôi!...

Lê Anh
.
.
.