Hai xế hộp đối đầu trên cầu và câu chuyện văn hóa giao thông

Thứ Hai, 01/10/2018, 07:46
Chỉ ít giờ sau khi đưa lên facebook, đoạn clip về một người phụ nữ đang có hành vi phá hoại chiếc xe Camry 2.4 được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội. Câu chuyện xung quanh đoạn clip mà facebooker (người chơi facebooker) chia sẻ bắt đầu từ việc hai chiếc xe ôtô qua cầu cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Hiện nay, cơ quan Công an đã vào cuộc xác minh để làm rõ hành vi “Hủy hoại tài sản”. Tuy nhiên, cái mà dư luận quan tâm không chỉ là việc, người phụ nữ ăn vận sang chảnh trong clip là ai mà còn là những ngẫm ngợi không mấy vui vẻ về văn hóa khi tham gia giao thông hiện nay.

Đoạn clip không dài, chỉ không đến một phút nhưng cũng đủ cho người xem thấy rõ, chiếc xe Camry 2.4 đang đỗ, một người phụ nữ mặc váy ôm, đi giày cao gót, dáng vẻ thời thượng bước đến và dùng vật gì đó cạo một vòng quanh chiếc xe rồi bỏ đi.

Thế nhưng, đi được vài bước, người này dừng lại lưỡng lự ít giây rồi quay lại cạo thêm một vòng nữa rồi bước đi thật nhanh… Mặc dù, người phụ nữ ăn vận sang chảnh đã “người ra đi đầu không ngoảnh lại” nhưng câu chuyện mà chủ nhân chiếc xe Camry 2.4 chia sẻ lại hối thúc cộng đồng mạng tìm ra danh tính.

Theo facebooker N – chủ xe Camry 2.4 chia sẻ, đoạn clip này được trích xuất từ camera an ninh sau khi chị phát hiện xe của mình bị cào xước toàn thân. Cũng theo chị này, trước đó xe chị có đối đầu với một xe ôtô khác do một phụ nữ cầm lái và ngồi kế bên có người phụ nữ khác mặc váy xám. Người điều khiển chiếc xe này yêu cầu chị phải lùi lại.

Tuy nhiên, do chị đi đúng chiều nên đồng chí CSGT đã yêu cầu chiếc xe kia phải lùi lại. Như vậy, chuyện “hai con dê qua cầu” đã được đồng chí CSGT phân giải nên không có cái kết là cả hai rơi tõm xuống sông. Thế nhưng, cái kết của vụ đối đầu này lại có tình tiết bất ngờ khác xa với câu chuyện ngụ ngôn trên. Chị N lái xe về nhà cách cây cầu khoảng 1km rồi khuân đồ trên xe vào trong nhưng ít phút sau trở ra thì thấy xe của mình bị cào xước chằng chịt.

Những hình ảnh trích xuất từ camera khiến chị cho rằng, chiếc xe đối đầu lúc trên cầu đã bám theo xe chị về nhà và người phụ nữ mặc váy xám ngồi ghế phụ chính là người trong clip. Chị N sau đó đã gửi đơn tố cáo đến Công an phường Yên Sở, quận Hoàng Mai. Được biết, cơ quan Công an đang xác minh vụ việc.

Trong khi chưa có kết quả của cơ quan Công an, chị N công bố bảng báo giá tham khảo sửa chữa chiếc xe hết 24 triệu đồng trên facebook. Theo quy định tại Bộ Luật Hình sự hiện hành, nếu hành vi hủy hoại tài sản được làm rõ, thì với mức thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên đã bị xử lý. Thực hư của câu chuyện này sẽ như thế nào? Dư luận đang rất trông chờ thông tin từ cơ quan Công an.

Tuy nhiên, cho dù lý do gì đi nữa thì hành vi hủy hoại chiếc xe Camry 2.4 của người phụ nữ mặc váy, đi giày cao gót trong clip đã rõ mồn một. Kết quả điều tra sẽ làm rõ động cơ của hành vi hủy hoại tài sản này. Trong khi chờ đợi kết quả, dư luận có quyền đặt ra nhiều giả thiết để viết tiếp đoạn kết của câu chuyện hai xế hộp đối đầu trên cầu…

Những va chạm, xích mích khi tham gia giao thông không hiếm gặp khi ra đường. Nhẹ thì lời qua tiếng lại, nặng thì ẩu đả… Vụ việc xảy ra ở Đê La Thành (Hà Nội) cách đây vài tháng gây bão trong dư luận xuất phát từ việc người đi ô tô và người đi xe máy xảy ra va quệt.

Người đi xe máy đã đuổi theo xe ôtô, chửi bới, chặn đầu xe… Người đi ôtô đã cán người đi xe máy và kéo lê anh này mấy chục mét rồi bỏ chạy. Những hình ảnh kinh hoàng này cũng được người dân ghi lại và đưa lên facebook. Nó khiến người ta cảm thấy sợ mỗi khi ra đường, sợ cách hành xử giữa con người với nhau, sự mong manh giữa sống và chết...

Thủ đô Hà Nội đã nhiều năm liền lấy Văn hóa giao thông là chủ đề xuyên suốt của cả năm về An toàn giao thông. Ngay cả năm 2018 này, Văn hóa giao thông cũng được đề cập rất nhiều, với nhiều hình thức tuyên truyền và thực hiện khác nhau.

Thế nhưng, theo những gì được phản ánh từ thực tế thì việc ra đường có… văn hóa vẫn chưa chuyển biến nhiều. Và câu chuyện hai xế hộp đối đầu trên cầu nếu đúng như lời tố của facebooker thì đó là một ví dụ sinh động.

Cao Hồng
.
.
.