Hái lộc biển đầu năm

Thứ Bảy, 31/01/2009, 19:27
Như mọi năm, loài hải sản dùng chế biến ruốc xuất hiện đúng vào dịp Tết Nguyên đán ở vùng biển gần bờ. Không bỏ lỡ cơ hội thu nhập cao, chiều mồng một Tết, hàng chục ngư dân 2 phường Thọ Quang, Mân Thái, quận Sơn Trà (Đà Nẵng), tạm gác những ngày đầu xuân vui vẻ dong cờ điều khiển ghe thuyền ra khơi đi đánh bắt.

Sáng mồng 2 Tết, họ trở về trong niềm vui rạng rỡ, ghe nào ghe nấy đầy ắp ruốc tươi. Tại bờ biển, hàng chục phụ nữ tụ tập lúc tờ mờ sáng đón họ. Cả người trở về và người ra đón ngất ngây trong niềm vui khi chuyến ra khơi đầu tiên trong năm "hái" nhiều lộc biển.

Niềm vui "hái" được nhiều lộc biển.

4-5 ngày đầu năm mới, ngư dân Sơn Trà đưa từ biển về 5-6 chục tấn ruốc tươi. Chị Võ Thị Phúc ở Thọ An, Thọ Quang, Sơn Trà, chuyên thu mua ruốc cho hay: Mỗi ngày chí ít cũng hơn chục tấn.

Với giá 7 nghìn đồng/kg ruốc tươi như hiện nay, mỗi chuyến biển như vậy 3-4 ngư dân thu 4-5 triệu đồng chứ không ít. Chủ ghe chí ít cũng trên 3 triệu đồng, người làm công 5-7 trăm nghìn/người. Loại hải sản này tiêu thụ rất mạnh. Đưa về bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Ngày nào cũng có 3-4 ôtô tải nhỏ chờ ăn hàng.

Đại dương hào phóng đã và đang ban lộc cho ngư dân Sơn Trà, những người yêu và gắn bó với biển ngay những ngày đầu năm mới. Cứ thế, chiều đến, hàng chục chiếc ghe chào tạm biệt đất liền dong cờ du xuân trên biển, để rồi sớm mai họ đưa về những khoang thuyền đầy ắp ruốc tươi

Nguyễn Cầu
.
.
.