Hải Phòng: Đảm bảo tiến độ dự án Cảng hàng không Cát Bi

Thứ Năm, 16/04/2015, 10:44
UBND TP Hải Phòng vừa có buổi làm việc với Cục hàng không Việt Nam; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các sở, ban ngành thành phố về tiến độ thực hiện dự án mở rộng khu bay - nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu thuộc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Theo báo cáo của các đơn vị chức năng, dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được các nhà thầu tập trung thi công cuốn chiếu các lớp kết cấu móng, mặt đường cất hạ cánh, các vị trí sân đỗ còn lại theo thiết kế.

Cụ thể, dự án hoàn thành trên 1 triệu m³ đào nền đắp cát thi công đường cất hạ cánh, đang triển khai 3 mũi thi công cuốn chiếu các lớp kết cấu trong phạm vi chiều dài 2,5km.

Đối với việc thi công sân đỗ máy bay (8 vị trí đỗ), hoàn thành 5 vị trí đỗ mới, trong đó bàn giao 2 vị trí cho Tổng Cty hàng không Việt Nam đưa vào sử dụng từ ngày 26/4/2014.

Cùng với đó, hệ thống thiết bị hàng không (đèn hiệu, hệ thống dẫn đường, thiết bị khí tượng…) đang được sản xuất ở nước ngoài, dự kiến nhập khẩu trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7/2015 và việc lắp đặt thực hiện đồng thời trong quá trình thi công các lớp kết cấu đường cất hạ cánh.

Đối với công tác thu hồi đất phục vụ dự án, UBND quận Hải An hoàn thành GPMB 116ha diện tích đất do quân chủng Phòng không - không quân quản lý và đang triển khai thu hồi khu vực đất do quân chủng Hải quân và địa phương quản lý.

Theo BQL các dự án cầu, ước tổng giá trị thực hiện dự án đến nay đạt 1.750 tỷ đồng, đã bố trí hơn 1.500 tỷ đồng và giải ngân hết cuối năm 2014. Theo tiến độ, cuối tháng 12/2015, các đơn vị phải hoàn thành xây dựng, lắp đặt, bay hiệu chuẩn các hệ thống thiết bị, nghiệm thu, cấp phép và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, hiện vướng mắc chính của dự án là các công việc liên quan đến công tác GPMB và thủ tục bố trí vốn từ ngân sách TW… Qua khảo sát thực địa, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng Đan Đức Hiệp chỉ đạo các đơn vị chức năng tạo mọi điều kiện đảm bảo tiến độ cho dự án.

Về công tác GPMB, Phó chủ tịch đồng ý phương án thu hồi toàn bộ diện tích đầm để có mặt bằng thi công giàn đèn tiếp cận; UBND quận Hải An và Sở Tài nguyên môi trường cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh các công việc liên quan. BQL dự án, lãnh đạo Cảng hàng không Cát Bi và các nhà thầu cần tăng cường phối hợp kiểm tra, có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác; chủ động các phương án bố trí vốn phục vụ dự án.

Đ.H.
.
.
.