Hải Phòng còn nhiều chợ cóc, "điểm đen"

Thứ Sáu, 19/12/2008, 08:40
Hơn 11 tháng qua, tình hình ATGT trên địa bàn Hải Phòng đang có những chuyển biến nhất định. Cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương đều giảm so với cùng kỳ năm 2007. Tuy nhiên, TTATGT của thành phố vẫn đang đi trước những thách thức không nhỏ.

Tiềm ẩn về TNGT

Hàng loạt "điểm đen" về TNGT xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến giao thông thuộc địa bàn Hải Phòng, đang là mối lo ngại cho tất cả người dân thành phố. Đây cũng chính là những điểm xảy ra nhiều vụ TNGT trong thời gian qua. Nghiêm trọng nhất là cả khu vực nội thành và ngoại thành đều tồn tại những “điểm đen” này, nhưng chưa được chính quyền địa phương chấn chỉnh.

Theo thống kê của Ban ATGT Hải Phòng, cả ở khu vực ngoại thành và nội thành có tới hàng chục "chợ cóc" hoạt động suốt ngày, vừa gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Tại huyện Thủy Nguyên có không dưới 10 "chợ cóc" dọc theo QL10 và tỉnh lộ 351, 352. Các huyện khác như An Lão, Vĩnh Bảo, An Dương cũng tồn tại nhiều "điểm đen" về ATGT như chợ Ruồn, khu vực ngã ba An Tràng, chợ An Đồng, chợ thị trấn Vĩnh Bảo…

Khu vực nội thành, các "chợ cóc" càng tràn lan. Điều đáng nói, sau những buổi họp chợ trên các tuyến giao thông, tình trạng mất vệ sinh môi trường quá rõ và gây mất ATGT. Tại nhiều "chợ cóc", nhiều người bán cá còn đổ cả nước rửa lẫn lòng cá ra đường khiến nhiều người đi qua tự ngã gây tai nạn.

Trong khi Ban ATGT thành phố đang khắc phục những “điểm đen” về ATGT như gỡ bỏ tôn chắn phần xe thô sơ, xây gờ giảm tốc tại các đoạn đường khuất, đường vòng, thì việc hình thành các "chợ cóc" lại bị bỏ lỏng để bà con họp tràn lan, khiến người tham gia giao thông rất bất bình.

"Hung thần"... container

Cùng với "chợ cóc", một trong những nguyên nhân gây nhiều TNGT ở Hải Phòng là tình trạng xe container chạy ẩu.

Với 200 doanh nghiệp, HTX và hộ tư nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ, Hải Phòng được xếp là địa phương có số lượng xe ôtô vận tải lớn thứ 2 cả nước. Đây là nỗi lo của người đi đường khi những vụ TNGT do xe tải gây ra ngày càng gia tăng, đặc biệt là do xe container gây ra.

Gần đây nhất, tại ngã tư Lê Lai - Lê Thánh Tông, người đi đường không khỏi bàng hoàng trước cảnh tượng một cặp vợ chồng trẻ bị xe container cán chết ngay trên điểm dừng đèn đỏ.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, Hải Phòng để xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do cánh lái xe container gây ra, làm thiệt hại nhiều tỷ đồng, cướp đi bao sinh mạng của người vô tội. Xe container còn gây thảm họa trên các tuyến QL5, QL10, QL18...

Để kết quả không tuột khỏi tầm tay

11 tháng qua, trên địa bàn Hải Phòng xảy ra 129 vụ TNGT (giảm 33 vụ so với cùng kỳ 2007) làm 118 người chết (giảm 26 người), 77 người bị thương (giảm 10 người). Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 127 vụ (giảm 21 vụ), làm 117 người chết (giảm 23 người) và 77 người bị thương.

Như vậy, cả ba tiêu chí đã được cải thiện so với cùng kỳ năm trước. Để kết quả không tuột khỏi tầm tay, từ nay đến hết năm, đòi hỏi thành phố phải cùng vào cuộc. Muốn vậy, lực lượng CSGT cần biết phát huy các kết quả, chấn chỉnh hoạt động xe container, nhất là trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Các lực lượng khác tăng cường kiểm tra phương tiện cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định, xử lý nghiêm các vi phạm như phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt chính quyền địa phương các cấp phải hết sức kiên quyết xóa bỏ tình trạng "chợ cóc" trên các tuyến quốc lộ và nội đô.

Một vấn đề lâu nay khiến người dân bức xúc nhưng chưa giải quyết triệt để là việc một số thanh niên không đội mũ bảo hiểm ngang nhiên vượt đèn đỏ, phóng xe luồn lách, đánh võng trên đường phố.

Ban ATGT thành phố cần chỉ đạo kịp thời việc khôi phục đồng hồ đếm ngược tại các nút giao thông để người tham gia giao thông chủ động khi qua ngã ba, ngã tư; đồng thời, tăng cường sự có mặt của CSGT, Thanh tra GTVT tại các "điểm đen" trên đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh, QL10, các thị trấn, thị tứ

Tú Anh
.
.
.