Hải Phòng: Nhiều điểm giao cắt mất an toàn giao thông đường sắt

Thứ Hai, 22/09/2014, 10:36
Tuyến đường sắt chạy qua địa bàn TP Hải Phòng dài hơn 24km, trải dài qua 5 quận, huyện gồm: An Dương, Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An. Trên tuyến hiện có khoảng 118 điểm giao cắt đồng mức. Trong đó, chỉ có 32 điểm giao cắt do Công ty Đường sắt Hà Hải quản lý, còn lại 86 điểm không được quản lý. Trung bình mỗi ngày, tại Hải Phòng có 8 chuyến tàu khách và hàng chục chuyến tàu hàng chạy qua.

Mặc dù ngành Đường sắt đã có những biện pháp tổ chức chạy tàu tránh giờ cao điểm như: đổi giờ tàu khách LP3 tuyến Hà Nội - Hải Phòng đến ga Hải Phòng lúc 12h10 (giờ cũ là 11h45); tàu khách LP5 đến ga Hải Phòng lúc 18h (giờ cũ là 17h45), không tổ chức chạy tàu hàng từ ga Hải Phòng đến các ga cảng vào cung giờ từ 16h30-17h30 và các giờ cấm.

Người dân cần nâng cao ý thức khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Tuy nhiên, tình hình ùn tắc và nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường sắt luôn tiềm ẩn. Cụ thể, tại các điểm giao cắt này, nhiều người dân thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đường sắt. Hằng ngày, vào giờ cao điểm các buổi chiều, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Khi tàu sắp chạy qua, nếu không có lực lượng CSGT điều phối, nhiều người dân ngang nhiên đi ngược chiều, cố vượt đèn đỏ, chen lấn đường, gây ùn tắc. Các nhân viên đường sắt rất vất vả để đóng thanh chắn bảo đảm ATGT.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, nguyên nhân tình trạng này là do người dân tự ý mở đường ngang trái phép nhiều. Người tham gia giao thông khi đi qua những khu vực có đường ngang thường rất chủ quan, không quan sát hoặc cố tình vượt qua trong khi tàu hỏa đang đến gần. Hiện, đoạn đường sắt từ ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương) đến ga Vật Cách dài gần 7km tồn tại trên 50 đường ngang dân sinh. Tương tự, cung đường sắt từ ga Vật Cách đến ga Thượng Lý dài 3,5km cũng có gần 50 điểm giao cắt với đường ngang dân sinh mở trái phép. Trên đoạn đường sắt từ Cảng Hải Phòng - Khu xếp dỡ Chùa Vẽ (đoạn thuộc phường Đông Hải 1, quận Hải An), nhiều hộ dân làm nhà tạm, quán bán hàng cố định trên đất hành lang ATGT đường sắt, chăng bạt che trùm lên đường sắt hoặc đặt bếp lò đun nấu trong đường sắt… Khi tàu đến kéo còi, các hộ dân mới thu hồi bạt che, di chuyển các vật liệu để trên đường ray để tàu chạy.

Để bảo đảm ATGT đường bộ và đường sắt, lực lượng Công an và chính quyền các địa phương cần kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, tránh để những việc tai nạn đáng tiếc xảy ra

Đăng Hùng
.
.
.