Hải Phòng: Hơn 1.000 người bỏ tiền thật mua hàng... “ảo”

Chủ Nhật, 12/08/2012, 18:50

Chi nhánh MB 24 tại Hải Phòng chỉ mới thành lập vào tháng 5/2012 nhưng đã thu hút hơn 1.000 hội viên. Những nạn nhân này có rất ít cơ hội đòi lại được tiền nhưng sẽ có một bài học làm giàu nhớ đời.
>> "Chóp bu" MB 24 chỉ học tới lớp 9

Đầu tháng 8 vừa qua, tại số nhà 82 đường Phương Lưu 1, phường Đông Hải, quận Hải An, Hải Phòng – Chi nhánh của Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (muaban 24) trên địa bàn thành phố Cảng, hàng trăm “hội viên” của chi nhánh trên đã chen lấn xô đẩy ngay trước căn hộ cửa đóng kín mít. Chi nhánh trưởng đã biến mất. Điện thoại của anh ta cũng tắt luôn.

Cả ngày đó và những ngày sau nữa, đám “hội viên” vẫn tiếp tục kéo đến với số lượng đông hơn. Chỉ tới khi lực lượng Công an quận sở tại phối hợp với CSĐT - Công an TP Hải Phòng sau khi được chủ nhà mở cửa để tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định của pháp luật, đám người trên mới cầm chắc bị sa vào một chiếc bẫy cực kỳ nguy hiểm khiến họ tiền mất, tật mang, thậm chí có người khuynh gia bại sản.

Theo một số “hội viên tiềm năng” của chi nhánh, “muaban 24” tại Hải Phòng được thành lập vào tháng 5/2012. Chỉ trong vòng 3 tháng, chi nhánh đã “phát triển” được tới trên 1.000 hội viên. Người tham gia ngày một đông, công ty trên tiếp tục triển khai thêm 2 chi nhánh nữa tại thị trấn An Lão, huyện An Lão và thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên.

Mỗi thành viên muốn tham gia phải bỏ ra 5,2 triệu đồng để được mua “gian hàng”. Theo phương thức bán hàng đa cấp, cứ giới thiệu thêm được 2 hội viên mới, người đóng tiền sẽ được nhận 1,5 triệu từ khoản 5,2 triệu đồng vừa nộp. Mỗi “gian hàng” gián tiếp khác sẽ được nhận 320 ngàn đồng. Đến khi nào người tham gia có 2 nhánh, mỗi nhánh có 99 gian hàng (có nghĩa là có 99 cặp người tuyến dưới ở 2 nhánh) thì sẽ được công ty nâng lên 1 bậc là VIP và thưởng VIP 80 triệu đồng.

Với miếng mồi bở sẽ kiếm được hơn trăm triệu đồng/tháng, nhiều người nhanh chóng mắc lừa để trở thành thành viên của hệ thống muaban 24 Hải Phòng. Họ sẵn sàng đi vay lãi, cầm cố đồ vật, hay bỏ cả công việc tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp để tham gia không những 1 gian hàng, mà còn tham gia 5 gian, 7 gian, thậm chí hàng chục gian với mong muốn nhanh chóng kiếm lời. Điển hình là trường hợp chị Nguyễn Thị Tỵ, ở phường Tràng Cát, quận Hải An đã bán vàng, vay mượn người thân mua hơn chục “gian hàng” ảo với gần 400 triệu đồng... Theo thống kê chưa đầy đủ, “muaban 24” chi nhánh Hải Phòng đã lừa đảo, chiếm đoạt các nạn nhân với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Một số nhân vật chủ chốt của MB 24 đã bị khởi tố, bắt giam, nhiều nạn nhân ở Hải Phòng sẽ rất ít cơ hội đòi lại được tiền. Bài học cay đắng do bị lừa sẽ có ích cho nhiều người

Giang Linh
.
.
.