Hải Phòng: Cát Bà thiếu nước ngọt trầm trọng

Thứ Sáu, 23/07/2010, 10:57
Chuyện khó tin, giữa mùa du lịch, song đảo ngọc Cát Bà (Hải Phòng) lại đang khắc khoải trong cơn khát nước sạch chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây. Không chỉ là nỗi thống khổ cho du khách cũng như toàn bộ hệ thống dịch vụ du lịch trên đảo, hàng vạn người dân cũng đang khốn đốn. Thế nhưng, cho tới lúc này "bài toán… nước ngọt" ở Cát Bà xem ra vẫn còn rất nan giải.

Cát Bà hiện có 108 khách sạn, nhà nghỉ (trong đó có 14 khách sạn được xếp hạng từ  2 sao trở lên) với khoảng 2.000 phòng. Do lượng khách du lịch tăng đột biến, ước tính năm 2010 nhu cầu sử dụng nước của thị trấn Cát Bà sẽ vào khoảng 1,2 triệu mét khối, trong khi nguồn cung cấp nước vận hành hết công suất cũng chỉ đạt từ 800 đến 900m3.

Ông Vũ Tiến Bảy, Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao và Du lịch huyện cho biết: cao điểm trong mùa du lịch, mỗi ngày có gần một vạn người đến Cát Bà nên nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng vọt, vượt quá khả năng cung cấp của nhà máy nước.

Đặc biệt trong đợt nắng nóng dữ dội tháng 7/2010, do nguồn điện thiếu ổn định, thị trấn Cát Bà càng vật vã trong cơn khát nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người dân và chất lượng dịch vụ du lịch. Nhiều xe chở nước đã được huy động để cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn gây mất mỹ quan, gây mất trật tự an toàn giao thông, tạo tiếng ồn lớn ở khu du lịch.

Kết quả khảo sát của cơ quan chức năng còn cho thấy, nguồn nước tại các trạm bơm cung cấp nước ở Cát Bà phân tán, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nhất là vào mùa khô. Mặt khác, chất lượng nước chưa đảm bảo, mạng lưới cấp nước chưa phù hợp với yêu cầu tiêu thụ của các hộ dùng nước dẫn đến tỷ lệ thất thoát còn ở mức cao (trên 40%).

Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết, nguồn nước tại các trạm khai thác đầu nguồn như: Thuồng Luồng, Liên Xô, Áng Vả… ngày càng cạn kiệt; các giếng nước ngầm ở khu vực Hải Sơn bị nhiễm mặn, độ cứng cao gây khó khăn trong việc xử lý nên không đảm bảo lượng nước cung cấp cho nhu cầu sử dụng tại đảo Cát Bà.

Công nhân lắp đặt đường ống cấp nước tại đảo Cát Bà.

Trước tình trạng trên, để bảo đảm lượng nước cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn, điểm dịch vụ và các hộ dân tại Khu du lịch Cát Bà, ngày 16/9/2008, UBND TP Hải Phòng đã ra Quyết định số 1521 bàn giao việc quản lý Xí nghiệp nước Cát Bà cho Công ty TNHH MTV cấp nước Hải Phòng.

Hiện, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho Khu du lịch Cát Bà do Xí nghiệp Cấp nước Cát Hải thuộc Công ty TNHH MTV Cấp nước đảm nhiệm với công suất 1.000m3/ngày đêm và một số giếng nước tại khu Suối Gôi, Liên Xô; Áng Vả, Núi Một và Giếng Ngọc. Công ty cũng đã tổ chức kiểm tra, khảo sát trữ lượng các nguồn nước để có kế hoạch điều tiết, nâng cao năng lực sản xuất.

UBND huyện Cát Hải cũng đang khảo sát để tìm các nguồn nước mới bổ sung cho khu vực đảo. Nhiều dự án đã được triển khai như: dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt tại xã Phù Long, dự án xây hồ chứa nước ngọt ở xã Trân Châu, công trình hồ chứa nước ngọt Xuân Đám. Theo thiết kế với công suất khoảng 1 triệu m3/năm, khi 3 hồ chứa nước này được đưa vào sử dụng sẽ giải quyết tình trạng thiếu nước ngọt, bảo đảm nhu cầu nước cho Cát Bà đến năm 2020.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Vũ Hồng Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Hải Phòng cho biết: Công ty đang đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp mạng lưới cấp nước, lắp đặt thiết bị nâng công suất khai thác tại các giếng, ứng dụng công nghệ xử lý giảm độ mặn, làm mềm nước tại khu vực này. Do sự phát triển du lịch trên huyện đảo nên nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng trong khi lượng nước đầu nguồn thiếu chưa thể giải quyết ngay được.

Mới đây, Công ty Cấp nước Hải Phòng đã hợp tác với tổ chức JICA cuả Nhật Bản tìm kiếm những giải pháp cấp nước bền vững cho huyện đảo Cát Hải nói chung và khu du lịch Cát Bà nói riêng. Tuy nhiên, việc cung cấp nước cho huyện Cát Hải đang gặp 2 khó khăn như: điện áp cung cấp cho các trạm bơm chưa ồn định, nguồn nước tại hồ chứa chính vốn đã thiếu lại phải chia sẻ để phục vụ nông nghiệp.

Theo kế hoạch năm 2010, Công ty Cấp nước Hải Phòng sẽ xây dựng Trạm bơm đầu nguồn Suối Gôi với công suất 200m3/ngày đêm và máy biến áp 100 KVA, đồng thời lắp đặt 7,5km đường ống DN 118, DN 222 cấp nước từ Suối Gôi về trạm bơm Thuồng Luồng cung cấp nước cho 116 hộ dân của xã Trân Châu và 161 hộ dân của xã Xuân Đám.

Trong khi chờ đợi các công trình trên đi vào hoạt động, người dân huyện đảo vẫn phải chắt chiu từng giọt nước để phục vụ sinh hoạt. Để cung cấp đủ lượng nước cho huyện đảo Cát Hải, UBND TP Hải Phòng cần có cơ chế ưu đãi kêu gọi các nhà đầu tư, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành liên quan có sự phối hợp để tìm biện pháp giải quyết

Đăng Hùng
.
.
.