Hải Phòng: Cần có cách nhìn mới về bảo đảm ATGT trên các tuyến thủy nội địa

Chủ Nhật, 18/06/2006, 08:25
Ngoài cảng biển, Hải Phòng còn có hệ thống sông ngòi dày đặc, với tổng chiều dài gần 300km, đủ khả năng kết nối, thông thương với hầu hết các địa phương khu vực miền Bắc.

Chỉ riêng địa bàn thành phố đã có trên 2.200 phương tiện vận tải đường sông đăng ký hoạt động với 17.000 lượt khách thường xuyên qua lại.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trở nên quan trọng không kém gì đường bộ. Nhưng khác với đường bộ, giao thông đường sông mang tính đặc thù là rất khó khăn trong khâu triển khai các biện pháp ATGT nếu như điều kiện thực thi không bảo đảm.

Hầu hết các vụ kiểm tra phát hiện phương tiện vi phạm quy định về giao thông đường thủy, song cơ quan chức năng gồm CSGT đường thủy - Công an TP, Thanh tra giao thông (Sở GTCC) đều chỉ nhắc nhở, xử phạt hành chính mà không thể tạm giữ phương tiện. Một số quy chế ban hành bởi các văn bản pháp quy chuyên ngành cũng chưa đồng bộ, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng như Cục Đường sông, Cục Đăng kiểm, CSGT, Thanh tra GTCC... chưa được rõ ràng dẫn đến chồng chéo trong quá trình thực hiện và gây phiền hà cho đối tượng kiểm tra.

Khác với đường bộ, phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa rất đa dạng từ cao cấp đến... tự chế đều có cả, nhiều phương tiện không đảm bảo đủ các yếu tố kỹ thuật an toàn vẫn được cấp đăng kiểm tha hồ xuôi ngược tung hoành trên sông nước và tạo nên áp lực mới về nguy cơ gây mất ATGT.

Ngoài ra, trong khi đường bộ được đầu tư mạnh để nâng cấp cải tạo, cải thiện cơ bản những ách tắc về giao thông mà trực quan cũng có thể nhìn thấy, ngược lại, hệ thống đường thủy lại gần như chẳng có hoạt động đầu tư nào đáng kể. Trước những bức xúc như vậy, mới đây, Hải Phòng đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng như Cục Đường sông, Cục Hàng hải, Đăng kiểm - Bộ Giao thông vận tải xung quanh những vướng mắc trong triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT đường thủy.

Tại đây, một số vấn đề bất cập đã được đem ra luận bàn nhằm tìm tiếng nói thống nhất trước khi đề xuất Chính phủ, ban hành các quy chế, quy định phù hợp cho công tác thực hiện. Đặc biệt, địa phương đề nghị Bộ GTVT cần phân định rõ ràng hơn về trách nhiệm quản lý, kiểm tra đối với những đoạn sông nhưng lại là khu vực cảng "biển" do Cục Hàng hải phụ trách. Trong khi đó, những khu vực này chính là đầu mối phức tạp, rối loạn trong trật tự giao thông, đậu đỗ tùy tiện gây ảnh hưởng đến mỹ quan

Lê Minh Triết
.
.
.