Hải Phòng: Báo động xe chở hàng quá tải

Thứ Ba, 09/06/2009, 23:30

Gần đây, trên địa bàn Hải Phòng tái xuất hiện tình trạng xe chở hàng quá trọng tải. Nhiều tuyến đường nội đô và quốc lộ đang có nguy cơ gẫy nát do ngày đêm "cõng trên lưng" các đoàn xe chở quá tải phóng như bay.

Đáng tiếc, trước thực tế này, cơ quan chức năng của Hải Phòng vẫn "án binh bất động", chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Thủ phạm làm hỏng đường và gây tai nạn

Vẻ căng thẳng, mệt mỏi, ông Đậu Văn Cường, ở khu ngã tư Lê Lai - Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, Hải Phòng bức xúc: Đêm qua, xe chở hàng đi lại nhiều quá, tiếng ồn lộng óc khiến cả xóm chúng tôi mất ngủ.

Không riêng khu vực này, cả đoạn đường Lê Lai (từ ngã tư đường tàu đến ngã ba Máy Chai), mỗi khi có chiến dịch xuất dăm gỗ xuống tàu tại cảng cá Hạ Long, hộ dân nào ở đây cũng mất ngủ, do xe tải hạng nặng thay nhau quần đảo suốt ngày đêm. Nhất là mỗi khi bánh xe lăn qua đường tàu, nắp ga cống giữa đường, ổ gà, cả dãy phố như có tiếng bom rền. Khổ nhất là người già và trẻ em. Vào dịp nhập phôi thép, lại vẫn từng đoàn xe tải nối đuôi nhau suốt ngày đêm vào trạm cân cảng cá Hạ Long.

Đáng nói, hầu hết các xe đều chở quá gấp đôi trọng tải. Theo quy định, trọng tải xe kéo rơ-moóc chở container thiết kế chở tối đa là 40 tấn, nhưng tất cả các xe đều chở tới 80 - 100 tấn. Mỗi cuộn thép tôn nặng 25 tấn, nhưng có xe chở tới 5 cuộn, như vậy với 125 tấn tôn thép cộng với tự trọng của xe dồn vào 18 bánh xe, thì không có đường nào chịu được.

Rồi nữa, xe chở hàng quá khổ, quá tải phải dùng loại xe đặc chủng có hàng chục bánh (như xe poóc-sít) để lực dàn đều trên mặt đường tránh làm hỏng đường và bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, hiện ở đây có rất nhiều xe kéo rơ - moóc chở container đã độn nhíp, nâng thành, bơm căng lốp để chở được nhiều hàng, tận dụng cước phí vận tải.

Cứ vậy, xe chở hàng quá tải gây hỏng đường, còn kéo rơ - moóc rỗng hàng thì mỗi khi xuống ổ gà, bánh leo lên nắp ga cống khiến các nhà dân hai bên rung bần bật như có động đất. Đã có rất nhiều ngôi nhà dân dọc đường Lê Lai bị gãy mái bê-tông, hoặc sập cổ trần do xe tải chở hàng quá tải chạy với tốc độ 60 - 70km/giờ vào ban đêm.

Trước đây, đường Lê Lai khi được hoàn trả mặt bằng của công trình tuyến cống trục (Dự án thoát nước 1B) Ban An toàn giao thông thành phố đã cấm xe container hoạt động từ ngã tư Lê Lai - Lê Thánh Tông đến ngã sáu máy Tơ. Kết quả, đoạn đường này còn giữ được cốt móng, còn đoạn từ ngã tư đường tàu Lê Lai - Lê Thánh Tông đến ngã ba Máy Chai vẫn cho phép xe container hoạt động. Hậu quả, mặt đường đang bị gãy nát, xuất hiện nhiều ổ gà, tuyến cống ngang nối hàm ếch với cống trục trước cửa nhà 316 Lê Lai bị sập, tạo thành hố lớn.

Tương tự như vậy, tuyến QL5 và QL10 sau 10 năm đưa vào khai thác cũng đang quá tải về lưu lượng xe, hạ tầng kỹ thuật bị đe dọa nghiêm trọng bên chiều xe chở hàng đi Hà Nội. Nguyên do, chiều xe này thường là xe tải rút hàng từ Cảng Hải Phòng đi các tỉnh phía Bắc, hầu hết các xe đều chở hàng quá tải so với quy định và thiết kế xe. Công ty cổ phần 234 vừa phải tiến hành bù át phan trên tuyến QL5, nhưng với tình hình xe chở hàng quá tải như hiện nay, không được ngăn chặn, nguy cơ xuống cấp khó tránh khỏi.

CSGT Công an tỉnh Hưng Yên kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng nặng.

Cần thắt chặt quy định chở hàng đúng trọng tải

Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng Ngô Bắc Hà cho biết: Khu cảng trung tâm có ba cân 80 tấn, Xí nghiệp Xếp dỡ Chùa Vẽ có một cân cùng loại, nhưng thời gian qua hầu như không có việc, bởi hầu hết các xe đều chở hơn 80 tấn đến 100 tấn. Lái xe thường tìm tới các đơn vị khác có cân 100 tấn mới đủ cân cả tự trọng xe lẫn hàng, vì thế các tuyến đường đang phải oằn mình chịu đựng nạn xe chở quá tải.

Được biết, từ năm 2003, Bộ GTVT giao Cảng Hải Phòng thực hiện xếp hàng đúng trọng tải xe, nhằm ngăn chặn nạn chở quá tải ngay từ gốc, nhưng được một thời gian, đơn vị này cũng bất lực, vì các chủ hàng có quyền thuê xe tải vào rút hàng, các xe chất hàng quá tải lên xe, Cảng không đủ thẩm quyền ngăn chặn. Đó là chưa kể cho dù có chủ hàng xếp đúng tải trọng xe tại cảng, nhưng khi xe ra khỏi cảng, họ lập tức chập 3 xe san tải vào 2 xe để tận dụng cước phí. Bài toán được chủ và lái xe luôn "đồng tâm" thực hiện là cùng một chuyến xe, nếu chở càng nhiều hàng thì càng có lãi, vì giảm bớt chi phí thay vì phải đi 1,5 - 2 chuyến cũng với lượng hàng đó.

Trước thực trạng trên, nhiều người dân kiến nghị, lực lượng CSGT, thanh tra GTVT cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng quá tải, đặc biệt chú ý tại các điểm dịch vụ cân xe tải, đồng thời cần phải quy định cụ thể tốc độ xe chạy ban đêm trong nội đô, nhất là với loại xe chở hàng nặng qua các khu dân cư.

Đối với phương tiện chở hàng nặng vào cảng cá Hạ Long, cần phân luồng cho xe chạy theo đường Ngô Quyền ra đường Lê Thánh Tông, không cho loại xe tải trọng trên 10 tấn lưu hành trên đoạn ngã ba Máy Chai tới ngã tư Lê Thánh Tông cũng như các tuyến giao thông nội đô khác nhằm bảo vệ tuyến đường nội đô này trước khi hỏng nặng. Đối với lái xe cần nêu cao ý thức khi điều khiển xe qua khu dân cư, không nên chạy bạt mạng, vừa làm hỏng đường, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Hải Long
.
.
.