Hải Dương: Ngày hè trẻ em thiếu chỗ chơi

Thứ Bảy, 31/05/2008, 16:44
Phát triển khỏe mạnh về kinh tế, song những năm qua, việc đầu tư xây dựng các công trình văn hoá nói chung, sân chơi cho thiếu nhi nói riêng ở Hải Dương được quan tâm đúng mức. Trong khi những khu đô thị, những ngôi nhà cao tầng đua nhau mọc lên thì một thực tế buồn: Tìm đỏ mắt cũng chẳng thấy nổi một khu vui chơi tử tế dành cho con trẻ.

Từ năm 2007, khuôn viên có diện tích hàng trăm mét vuông của Nhà Thiếu nhi tỉnh Hải Dương bị "tùng xẻo", để  tư nhân làm nơi kinh doanh, buôn bán đồ gốm sứ Trung Quốc. Trong khi đó, khu vui chơi cho trẻ em, vốn đã quá nghèo nàn, thiếu thốn và cũ kỹ với xích đu, cầu trượt, con giống, có cái đã rỉ sét, hỏng hóc, lại nằm lọt thỏm phía sau khu bán hàng. Nhìn khung cảnh nhếch nhác này, lũ trẻ vốn vô tư cũng ngần ngại không muốn đặt chân vào. 

Lý giải về cái sự tréo nghoe trong cách tận dụng cơ sở cho kinh doanh, ông Đoàn Văn Tỉnh, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Hải Dương, thản nhiên nói rằng: "Chúng tôi chỉ cho người ta để tạm thời. Nhưng quả thực, nhìn cũng rất vui mắt đấy chứ" (?).

Không chỉ ở thành phố Hải Dương, mà ngay cả ở 11 huyện trong tỉnh cũng "khát" sân chơi cho con trẻ. Nhiều phường, xã phải mượn sân chơi của nhà trường hoặc hè phố làm sân chơi cho trẻ em vui chơi, sinh hoạt hè. Mặt khác, không phải trẻ em nào cũng có điều kiện về kinh tế để chi thường xuyên cho các nội dung sinh hoạt hè như: mua vé đi bơi tại các bể bơi  hay tham gia vào các lớp sinh hoạt hè... Nhiều con trẻ ở nông thôn, hoàn cảnh gia đình khó khăn đã tự tìm đến trò chơi rất nguy hiểm cho mình: Đi chăn trâu thì tranh thủ thả diều, tắm sông, trẻ em TP thì đá bóng vỉa hè..

Số liệu thống kê của Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã phản ánh thực trạng này: Chỉ trong 2 năm (2006-2007) đã có tới 139 trẻ em từ 0 đến18 tuổi bị tử vong và 9.553 trẻ em mắc tai nạn thương tích. Một con số rất đau lòng và gióng lên hồi chuông báo động để các bậc phụ huynh, các nhà quản lý, chính quyền địa phương giật mình, suy ngẫm.

Và thật đau lòng là chiều 13/5, cháu Nguyễn Huy Hoàng, 13 tuổi, ở TP Hải Dương vì không có bể bơi đã tự ý ra đoạn sông nhỏ ở khu Nam Cường, thuộc phường Hải Tân, thành phố Hải Dương để tắm và tập bơi. Cháu đã bị chết đuối.

Ngày 23/5, có hai cháu nhỏ khác ở huyện Thanh Hà bị chết đuối ở sông nội đồng. Ba tháng hè đến rồi đi, ba tháng hè cũng là dịp các  học trò được nghỉ học những ngày dài và thỏa sức nô đùa. Và một lần nữa, như mọi lần, cơn "khát" sân chơi cho trẻ em Hải Dương lại được đặt ra như một nhu cầu bức thiết...

Đoàn Quang
.
.
.