Hai Bộ trưởng trực tiếp đi kiểm tra ATTP

Chủ Nhật, 06/01/2013, 10:10
Sáng 5/1, lần đầu tiên 2 thành viên Chính phủ là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã dẫn đầu đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các khu bán hàng khô, bánh kẹo, hàng tươi sống và phụ gia thực phẩm ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội).

Đoàn đã yêu cầu lấy mẫu tương ớt, bóng bì, màu điều, tôm nõn khô, tôm sú tươi… để kiểm tra bằng test nhanh ngay tại chợ và chuyển mẫu về kiểm tra tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đoàn kiểm tra cũng đến cơ sở chuyên sản xuất và kinh doanh giò chả, bánh chưng, thịt bò khô, xúc xích Quốc Hương ở phố Hàng Bông, Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra tương ớt tại chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội. (Ảnh: TTO). 

Chiều cùng ngày, 2 Bộ trưởng và các thành viên Đoàn kiểm tra có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về kiểm soát an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán và trong dịp lễ hội năm 2013. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát thông báo, mẫu mà đoàn đã kiểm tra ngày 5/1 đều cho kết quả âm tính.

Bà Nguyễn Thị Như Mai, Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội báo cáo, thời gian qua, TP Hà Nội đã thành lập các đội cơ động liên ngành cũng như phối hợp chặt chẽ với các địa phương lân cận trong công tác kiểm soát, ngăn chặn gà thải loại. Cho đến thời điểm này, tại chợ đầu mối Hà Vĩ (huyện Thường Tín, Hà Nội) không còn gà thải loại nữa. Tuy nhiên, để đối phó với cơ quan chức năng, vẫn còn tình trạng các hộ kinh doanh chở gà thải loại về nhưng dừng lại ở điểm giáp ranh rồi thuê xe máy chở nhỏ lẻ đến các điểm tiêu thụ.

Cùng dự buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho hay, hằng ngày, người dân Hà Nội tiêu thụ một lượng thực phẩm lớn nhưng các doanh nghiệp, cơ sở, các hộ sản xuất tại Hà Nội chỉ đáp ứng được 60-80% nhu cầu thực phẩm, còn lại phải nhập từ các tỉnh về. Do phải nhập thực phẩm nên “vấn đề kiểm tra ATTP đặt ra rất nóng bỏng”. Và Hà Nội luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên lâu dài. Ngoài việc chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, lãnh đạo thành phố đặt yêu cầu quyết liệt là các cơ quan tham mưu, doanh nghiệp phải tìm mọi cách chủ động nguồn cung cũng như kiểm soát tốt khâu trồng trọt, chăn nuôi, các lò giết mổ…

Người đứng đầu chính quyền Thủ đô nhấn mạnh, việc đảm bảo ATTP là trách nhiệm của các cấp, các ngành cũng như của nhân dân. Ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, một việc rất cấp thiết và đang được Hà Nội thực hiện rốt ráo là tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về VSATTP

Ngọc Yến
.
.
.