Hà Tĩnh: Bắt quả tang đối tượng đưa hối lộ phóng viên

Thứ Năm, 16/02/2006, 13:01

Biết mình sẽ bị “sờ gáy” vì thụt két công quỹ hàng tỷ đồng và khai man hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách, Tân quyết định hối lộ phóng viên hòng che đậy các sai phạm. Hành vi này đã bị các chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt quả tang.

Vào hồi 12h40' ngày 9/2, tại phòng 106, khách sạn Ngân Hà, phường Trần Phú, thị xã Hà Tĩnh, cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt quả tang Kế toán trưởng Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh là Lê Anh Tân (49 tuổi), trú tại thị trấn Kỳ Anh đang thực hiện hành vi đưa hối lộ 10 triệu đồng cho phóng viên Nguyễn Xuân Thành (công tác tại Báo CAND văn phòng miền Trung - Tây Nguyên) nhằm che đậy sai phạm trong thời gian nắm giữ chức vụ Kế toán trưởng từ năm 1998 đến 2006. Trước đó, PV Nguyễn Xuân Thành đã báo cáo sự việc với Ban Giám đốc cùng lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp bắt quả tang hành vi đưa hối lộ của Lê Anh Tân.

Theo tài liệu và chứng cứ của PV Báo CAND, trong khoảng thời gian trên, lợi dụng việc nắm giữ chức vụ Kế toán trưởng, Lê Anh Tân đã cấu kết với Lê Xuân Đình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, thông qua việc in ấn, tự cấp các chứng từ hóa đơn thu tiền nội bộ để bỏ túi hàng tỷ đồng công quỹ. Đồng thời, Tân đã tự ý mắc nối điện thoại bàn từ phòng tài vụ của cơ quan kết nối với máy nhà riêng và điện thắp sáng để sử dụng trong khoảng thời gian dài. Sự việc này đã bị tập thể cán bộ, nhân viên của cơ quan phát hiện làm đơn tố cáo vào cuối năm 2004. Tuy nhiên, thay vì có hình thức xử lý kỷ luật Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế Lê Xuân Đình đã cố tình bao che không truy thu mà chỉ tiến hành cắt máy điện thoại của phòng tài vụ.

 

Biệt thự của Tân tại thị trấn Kỳ Anh.

Cũng chứng cứ mà PV Báo CAND thu thập được cho thấy từ năm 1998 đến nay, Lê Anh Tân đã thực hiện hàng trăm vụ rút tiền không sổ sách chứng từ để bỏ túi. Cụ thể, Tân đã ăn chặn tiền hoa hồng tân dược nhập về cho Trung tâm Y tế từ năm 1998 đến năm 2002 qua mánh khóe "giấu" không cho vào sổ sách. Từ năm 2002 đến nay, Trung tâm Y tế này đã in lậu hàng nghìn cuốn phiếu thu tiền viện phí. Liều lĩnh hơn, dù chưa bao giờ tham gia chiến đấu, nhưng Lê Anh Tân đã tự chạy cho mình và vợ (Nguyễn Thị Anh hiện là nhân viên văn thư của một trường THCS  ở địa bàn, chưa một ngày tham gia thanh niên xung phong) 2 giấy chứng thương để được hưởng chế độ thương binh từ tháng 9/2003 với thương tật 41% và 23%.

Điều đặc biệt là mặc dù biết cấp dưới hoàn toàn không bị thương trong khi tham gia bộ đội, thế nhưng Giám đốc Lê Xuân Đình vẫn ký xác nhận cho Tân nhập viện với lý do Tân tái phát vết thương khi tham gia chiến đấu ở Tây Ninh nên phải vào Trung tâm Y tế huyện điều trị. Sau khi vụ án thương binh giả ở tỉnh này bị phanh phui, tháng 9/2005, bà Anh đã tự động làm đơn xin thôi được trợ cấp nhưng vẫn chưa thấy cắt chế độ thương binh giả này. 

Cùng với Lê Anh Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh Lê Xuân Đình cũng bị tập thể cán bộ nhân viên nơi đây tố cáo về công tác quản lý yếu kém, sửa tuổi để được tiếp tục kéo dài thời gian công tác và yên vị với chức vụ Giám đốc. Đặc biệt là hành vi khai man bằng cấp để được hưởng lương bác sĩ chính trong nhiều năm qua của ông Đình đã có đơn tố cáo nhưng vẫn không hề bị xử lý! Và  một điều khó hiểu là: Sau 8 tiếng Lê Anh Tân bị bắt, Sở Y tế mới đưa ra quyết định... cho ông Đình nghỉ hưu và sẽ bàn giao trong ngày 13/2 vì đã đến thời hạn... nghỉ hưu?!

Ngày 10/2, Thượng tá Phạm Ngọc Thạch, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Hà Tĩnh cho biết, cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH đã ra quyết định tạm giữ Lê Anh Tân trong thời hạn 3 ngày để củng cố hồ sơ đưa vụ án ra khởi tố

Nhóm phóng viên miền Trung
.
.
.