Hà Nội xử lý vi phạm về trật tự đô thị: Cần sự ứng xử văn hóa của người dân

Thứ Ba, 05/11/2013, 09:43
Càng gần cuối năm, vỉa hè ở Hà Nội càng bị lấn chiếm một cách không thương tiếc. Có tuyến phố không còn thấy vỉa hè khi bị cửa hàng kinh doanh mặt đường chiếm dụng. Hàng rong chọn vỉa hè làm nơi bán hàng, họp chợ. Giải quyết trật tự đô thị ở Hà Nội vẫn đang loay hoay.

17h30, ngã ba đường Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn trở nên sôi động, tấp nập bởi những quầy hàng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Chỉ cần một miếng vải bạt và một chỗ trên vỉa hè là đã trở thành một quầy hàng kinh doanh giầy dép, quần áo, tất… thu hút khá đông người xem và mua hàng...  Con đường tiền tỷ như đường ven Hồ Tây bị lấn chiếm kinh doanh nhiều năm nay nhưng vẫn chưa giải quyết được. Các đại lý ốc, bia, cà phê, giải khát và hàng ăn uống mọc lên và nghiễm nhiên chiếm cả 2 bên vỉa hè để bày bàn ghế, để xe.

Bà Nguyễn Thị Phương, ở phường Bưởi, quận Tây Hồ bức xúc: “Bao năm nay trật tự vỉa hè ven hồ có giải quyết được đâu. Thậm chí những ghế đá ven hồ bị nhà hàng chiếm luôn, mình ngồi vào họ ra đẩy đuổi, không đi họ còn mắng cho”.

Nói về công tác xử lý các vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, Trung tá Lê Tiến Dũng, Trưởng Công an phường cho biết: Để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm về trật tự đô thị không hề dễ dàng. Từ đầu năm đến nay, Công an phường Láng Thượng đã xử lý 194 trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Hay như Thái Hà và Chùa Bộc là hai tuyến phố nằm trên địa bàn 3 phường giáp ranh của quận Đống Đa là Trung Liệt, Trung Tự và Quang Trung từng nhức nhối về tình trạng vi phạm về trật tự đô thị...

Ngày 30/10, có mặt ở 2 tuyến phố này vào buổi tối, theo ghi nhận của chúng tôi thì cơ bản đường phố đã phong quang, hàng quán bán rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hầu như không còn.

Thượng úy Đào Ngọc Trung, Phó Trưởng Công an phường Trung Liệt cho biết: “Công an phường và lực lượng tự quản làm rất quyết liệt, kiểm tra, xử lý liên tục từ sáng đến đêm, riêng buổi tối có 2 đồng chí cảnh sát trật tự đi kiểm tra, còn lực lượng tự quản gần như làm việc 24h trong ngày nên các hiện tượng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán hầu như không có. 10 tháng đầu năm 2013 Công an phường đã xử phạt hành chính 2.132 trường hợp vi phạm theo Nghị định 34 và Nghị định 71, không để xảy ra phức tạp về trật tự đô thị trên địa bàn”.

Theo quan sát của chúng tôi, 2 điểm nóng nhất về trật tự đô thị của phường Trung Liệt là khu vực vườn hoa Đại học Thủy lợi và chợ đồ cũ Hoàng Cầu, nơi từng lấn chiếm kinh doanh hàng nước, buôn bán đồ cũ, tụ tập các đối tượng có tiền án, tiền sự về hoạt động, gây mất ANTT và ATGT. Công an phường Trung Liệt và Công an phường Ô Chợ Dừa đã tổ chức kế hoạch ra quân nhắc nhở, xử lý vi phạm những hộ buôn bán đồ cũ. Sau đó tham mưu cho UBND phường Trung Liệt ra kế hoạch giải tỏa. Ròng rã 1 tháng trời CSKV, CSHS và lực lượng tự quản cắm chốt ở đây để nhắc nhở, chốt giữ. Kết quả là đã giải tỏa triệt để chợ đồ cũ, trả lại môi trường phong quang, sạch đẹp cho tuyến đường...

Hằng Hương
.
.
.