Hà Nội xây nhà máy xử lý nước thải tập trung Yên Xá

Thứ Năm, 03/03/2011, 19:17
Ngày 2/3, tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA- đã ký kết Biên bản về việc chuẩn bị cho Dự án Nhà máy xử lý nước thải tập trung Yên Xá nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì, TP Hà Nội theo hình thức Hợp tác công-tư (PPP).

Theo đó, Văn phòng trụ sở chính của JICA đã cử một đoàn khảo sát sơ bộ cho Dự án để nghiên cứu về phạm vi và các công tác chuẩn bị phục vụ cho một đoàn công tác khác sẽ tiến hành khảo sát tính khả thi của Dự án.

Cụ thể, Đoàn khảo sát sơ bộ đưa ra các thông tin chính của Dự án gồm: các thiết bị xử lý nước thải, bùn thải, hệ thống thu gom nước thải, hệ thống tích hợp điểu khiển và giám sát cho toàn bộ nhà máy xử lý nước thải  tập trung Yên Xá.

Đoàn khảo sát cũng sẽ nghiên cứu việc triển khai Dự án mà theo đó phần hệ thống thu gom nước thải và các thiết bị xử lý nước thải sẽ sử dụng nguồn vốn Nhà nước, còn việc xây dựng các thiết bị xử lý bùn cùng Hệ thống tích hợp điều khiển và giám sát sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.

Được biết, trước thực trạng ô nhiễm môi trường nước ở Hà Nội đã ở mức độ rất trầm trọng do sự phát triển công nghiệp và dân cư tập trung tại các khu đô thị làm tăng lượng nước thải, trong khi hệ thống thoát nước thiếu và quá tải. Vì vậy, Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp khoản vay cho “Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội” để phát triển hệ thống thoát nước.

Trong thời gian tới sẽ có thêm 4 trạm xử lý nước thải nữa đi vào hoạt động gồm các trạm xử lý nước thải Bảy Mẫu, Yên Xá, Phú Đô và Yên Sở. Do đó chi phí vận hành và bảo dưỡng sẽ tăng lên khoảng 1,4 đến 2 lần dự toán ngân sách. Vì vậy, việc huy động nguồn vốn tư nhân thông qua các dự án PPP về hạ tầng kỹ thuật sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng mới và bảo dưỡng các trạm xử lý nước thải

Hải Châu
.
.
.