Hà Nội và TP HCM thi tuyển sinh lớp 10

Thứ Năm, 23/06/2011, 15:10
Sáng 22/6 tại TP HCM, các thí sinh (TS) tiếp tục thi môn toán - kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, nếu như ngày đầu tiên thi môn văn và ngoại ngữ đa số TS phấn khởi, tự tin với bài làm thì trong môn thi toán ghi nhận ở các hội đồng thi (HĐT), nhiều TS tỏ vẻ không vui do kết quả làm bài không như ý muốn.

Rất nhiều TS qua phỏng vấn đều có một nhận định chung là đề toán năm nay khó, phức tạp hơn năm ngoái. Hỏi về ước lượng điểm sẽ đạt được, nhiều TS còn lắc đầu không dám khẳng định mình sẽ được mấy điểm vì còn không làm hết nội dung ra đề. Tại HĐT Trường THPT Hùng Vương (quận 5), đã kết thúc thời gian làm bài rồi nhưng chỉ có lác đác một vài TS bước ra cổng trường trong tâm trạng buồn so.

TS Nguyễn Thị Thu Hiền (Trường THCS Phạm Đình Hổ) cho biết: "Câu thứ 5 phần hình học khó quá! Em học chuyên A mà còn không làm được". Em cho biết, trong phòng đa số TS bỏ câu này. Nhất là một số TS chuyên về khối C thì đều lắc đầu ngao ngán. TS Ngọc Như cho biết: "Em chuyên C. Hôm qua môn Anh văn kết quả phỏng đoán cũng chỉ tàm tạm, hôm nay tưởng rằng sẽ "gỡ gạc" lại từ môn toán ai dè còn "khó nhằn" hơn!".

Tại HĐT Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuy đã gần 10 giờ nhưng cũng còn khá nhiều TS nán lại cổng trường để giải lại đề toán và cũng không ít TS thất vọng vì mình đã làm sai.

Theo Sở GD&ĐT TP HCM, sáng 22/6, toàn TP có 41.626 TS có mặt tại HĐT trường thường, đạt tỉ lệ 99,21%. Khối các trường chuyên có 8.086 TS có mặt, đạt 98%. Trong buổi sáng 22-6 không có TS nào đi trễ. Không có trường hợp nào vi phạm quy chế. Trong sáng thi toán có 330 TS (khối thường) và 165 TS ở khối chuyên vắng, bỏ thi.

Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT cho biết, ngày 23-6, Ban Hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 bắt đầu làm việc. Dự kiến vào ngày 3-7-2011 sẽ công bố kết quả tuyển sinh lớp 10. Giấy báo điểm cho các TS sẽ được gửi về trường TS học, hoặc TS và phụ huynh có thể lên trang website của Sở GD&ĐT TP hoặc các phương tiện thông tin đại chúng để xem kết quả.

Cả mẹ và con đều không vui sau kết quả thi môn toán (Ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Hùng Vương - TP.HCM).

Các trường hợp muốn xin phúc khảo sẽ nộp đơn tại trường sau 3 ngày kể từ ngày công bố kết quả tuyển sinh. Điều kiện phúc khảo là điểm thi phải thấp hơn điểm trung bình cuối năm học của môn muốn phúc khảo là 1,0 trở lên.

Ngày 22/6, hơn 80.000 học sinh THCS ở Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10. Kết thúc môn văn, ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, môn thi này không có giám thị và TS nào vi phạm quy chế thi vì giám thị và học sinh đã được quán triệt rất kỹ quy chế thi. Kỳ thi nhìn chung suôn sẻ, nghiêm túc và an toàn.

Cũng theo ông Thống thì đây là kì thi quan trọng của học sinh nên Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt lưu ý các giám thị cố gắng phổ biến quy chế thật kỹ đến TS để ngăn các em mang tài liệu vào phòng thi. Trước khi bóc đề, giám thị sẽ yêu cầu các em kiểm tra lần cuối xem trong người có còn mang những vật dụng bị cấm hay không…

Phần lớn các thí sinh tại một số HĐT THPT Nhân Chính, Yên Hoà, Trần Phú đều cho biết, các em đều bất ngờ khi đề thi văn lại rơi vào tác phẩm "Người con gái Nam Xương" (qua một đoạn trích để phân tích lời độc thoại, đối thoại và các yếu tố kỳ ảo trong tác phẩm). Trước đây một vài năm, đề thi văn vào lớp 10 cũng đã ra vào tác phẩm này. Tuy nhiên, nhiều học sinh thi vào Chu Văn An lại cho biết, đề thi này khá hay, rõ ràng, mạch lạc, tạo điều kiện để TS cảm thụ và tư duy.

Một số giáo viên dạy văn của Trường THPT Chu Văn An cũng cho biết, với cuộc cạnh tranh khá quyết liệt của kỳ thi vào lớp 10 thì việc ra một đề thi như thế này cũng là hợp lý, bởi đề thi phân loại khá tốt. Hơn nữa, đề này đều nằm trong phạm vi chương trình học, không có yếu tố đánh đố. Tác phẩm "Người con gái Nam Xương" là một tác phẩm không dễ nên việc ra đề với nhiều câu hỏi nhỏ cũng là cách giúp TS gỡ điểm.

Còn một giáo viên của THPT Nhân Chính cho hay, đề thi này khá "an toàn" nhưng sẽ không có nhiều TS đạt điểm xuất sắc…

Tuấn Minh - H.Nga
.
.
.